รีเซต

ฝนถล่ม 'กว่างซี' น้ำท่วมหนักหลายจุด การจราจรเป็นอัมพาต

ฝนถล่ม 'กว่างซี' น้ำท่วมหนักหลายจุด การจราจรเป็นอัมพาต
Xinhua
20 พฤษภาคม 2567 ( 16:39 )
4
ฝนถล่ม 'กว่างซี' น้ำท่วมหนักหลายจุด การจราจรเป็นอัมพาต

หนานหนิง, 20 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนรายงานว่าหลายเมืองของกว่างซีเผชิญฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังถนนอย่างรุนแรงและการจราจรติดขัด นำสู่การดำเนินแผนริเริ่มความปลอดภัยเพื่อคุ้มครองประชาชนจากน้ำท่วม

รายงานระบุว่าพื้นที่ตอนเหนือ ตอนกลาง และริมชายฝั่งของกว่างซีประสบกับภาวะฝนตกหนักในช่วงเช้าวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ (18-19 พ.ค.) โดยเมืองชินโจว ฝางเฉิงก่าง และหนานหนิง เผชิญฝนตกหนักมากก่อนหน้านี้หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นกว่างซีประกาศเตือนฝนตกหนักรุนแรง ระดับสีแดง เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) โดยต่อมาเมืองหนานหนิงเผชิญฝนตกหนักจนบางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงถึงเอว ทำให้ประชาชนและยานพาหนะติดค้าง

ด้านบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาหนานหนิง จำกัด เผยว่ามีการระงับการเดินรถไฟโดยสารในช่วงวันเสาร์-เช้าวันจันทร์ (18-20 พ.ค.) มากกว่า 30 เที่ยว เนื่องจากเกิดฝนตกหนักมากรายงานเสริมว่าตำบลหลงเหมินก่างของเมืองชินโจวตรวจพบปริมาณน้ำฝนในหนึ่งชั่วโมงสูงถึง 189.6 มิลลิเมตร เมื่อนับถึง 03.00 น. ของวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ซึ่งทุบสถิติปริมาณน้ำฝนรายชั่วโมงของกว่างซีฝนตกหนักยังนำสู่การอพยพประชาชนในเมืองหนานหนิงราว 280 คน เมื่อนับถึง 17.00 น. ของวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) โดยรัฐบาลท้องถิ่นจัดสรรบุคลากรรับมือเหตุฉุกเฉินรวม 2,982 คน ยานพาหนะ 569 คัน และอุปกรณ์สูบน้ำ 105 ชุด เพื่อช่วยควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติทั้งนี้ การพยากรณ์อากาศระบุว่าพื้นที่ทางตะวันออกและริมชายฝั่งของกว่างซีจะเผชิญฝนตกหนักในวันจันทร์ (20 พ.ค.)(บันทึกภาพวันที่ 19 พ.ค. 2024) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง