รีเซต

กลุ่มศิลปินยื่นฟ้องผู้พัฒนา Midjourney และ Stable Diffusion ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

กลุ่มศิลปินยื่นฟ้องผู้พัฒนา Midjourney และ Stable Diffusion ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2566 ( 09:35 )
89
กลุ่มศิลปินยื่นฟ้องผู้พัฒนา Midjourney และ Stable Diffusion ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะมาทำงานแทนที่มนุษย์ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันยังมีการตั้งคำถามถึงกระบวนการการทำงานของ AI ว่ามีความชอบธรรมเพียงใด ยกตัวอย่างเช่นในกรณีของมิดเจอร์นีย์ (Midjourney) และ สเตเบิล ดิฟฟิวชัน (Stable Diffusion) ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถดึงภาพจากฐานข้อมูลที่มี มาดัดแปลงเป็นภาพศิลปะประยุกต์ ทำให้ศิลปินจำนวน 3 คน ที่เคยอัปโหลดผลงานลงในเว็บไซต์ เดเวียนอาร์ต (DeviantArt) ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมและจัดแสดงผลงานของศิลปินดิจิทัลอาร์ตจำนวนมาก ยื่นฟ้องผู้พัฒนาของ AI ทั้งสองเจ้า และเว็บไซต์เดเวียนอาร์ต ในข้อหาละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ 


ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความนิยมในการใช้เว็บไซต์มิดเจอร์นีย์ พุ่งขึ้นสูงมากจากความสามารถในการรังสรรค์ภาพศิลปะประยุกต์ด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการได้ในเวลาไม่กี่วินาที แต่ความนิยมก็มาพร้อมกับคำครหาในเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมกับการถกเถียงอย่างหนัก เมื่อ เจสัน เอ็ม อัลเลน (Jason M. Allen) ศิลปินดิจิทัลอาร์ตชาวอเมริกา ใช้โปรแกรมมิดเจอร์นีย์สร้างสรรค์รูปภาพเพื่อเอามาใช้ในงานประกวดแข่งขันศิลปะที่รัฐโคโลราโด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

 

โดยโปรแกรมมิดเจอร์นีย์ และสเตเบิล ดิฟฟิวชัน (Midjourney) และ (Stable Diffusion) ได้รับการประมวลผลโดยฐานข้อมูลภาพหลายพันล้านภาพ โดยเฉพาะในกรณีของสเตเบิล ดิฟฟิวชัน จะใช้ชุดข้อมูลจากโครงการ LAION-5B ซึ่งเป็นคอลเล็กชันภาพ 5 พันล้านภาพ จากศิลปินต่าง ๆ ทั่วโลก หนึ่งในนั้นก็คือการนำเอาภาพงานศิลปะจากฐานข้อมูลของเว็บไซต์เดเวียนอาร์ต เพื่อนำมาสร้างเป็นรูปภาพใหม่ แต่การสร้างภาพขึ้นมาใหม่ขึ้นมา มักจะไม่ได้รับความยินยอมจากศิลปินให้ระบบ AI เหล่านี้สามารถใช้รูปและศิลปะของพวกเขาเป็นต้นแบบ 


และในที่สุด ศิลปินจำนวน  3 คน ได้แก่ ซาราห์ แอนเดอร์เซน (Sarah Andersen), เคลลี แมคเคอร์แนน (Kelly McKernan) และคาร์ลา ออร์ทิซ (Karla Ortiz) ออกมาระบุว่า โปรแกรม AI เหล่านี้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์หลายฉบับ ศิลปินทั้ง 3 คนยังได้เริ่มกระบวนการทางกฎหมาย ในความยินยอมของศิลปินต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ พวกเขายังต้องการค่าชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยสเตเบิล ดิฟฟิวชัน, เดเวียน

อาร์ต, และมิดเจอร์นีย์ และต้องการให้ศาลออกคำสั่งห้ามการละเมิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติมในอนาคต 


ที่มาของรูปภาพ DeviantArt

 

ด้านแมทธิว บัตเทอร์ริค (Matthew Butterick) ทนายความและนักออกแบบตัวอักษร ผู้ร่วมดำเนินการฟ้องระบุว่า “คำสั่งฟ้องนี้ ระบุถึงการละเมิดลิขสิทธิ์โดยตรง การละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการคัดลอกและปลอมแปลง การละเมิดกฎหมายดิจิทัล (Digital Millennium Copyright Act -DMCA) การละเมิดสิทธิ์ในการเผยแพร่ของที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดในการให้บริการของเดเวียนอาร์ต รวมถึงละเมิดกฎหมายการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย"


บัตเทอร์ริค เป็นผู้ยื่นฟ้องคดีนี้ร่วมกับสำนักงานกฎหมายโจเซฟ ซาเวรี (Joseph Saveri) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการผูกขาดและดำเนินคดีแบบกลุ่ม บัตเทอร์ริคยังระบุว่า ยังมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะนักเขียน ศิลปิน โปรแกรมเมอร์ และนักออกแบบในประเภทอื่น ๆ ที่มีความกังวลถึงการที่ระบบ AI ต่าง ๆ ที่ได้นำเอารูปภาพต้นแบบที่มีลิขสิทธิ์มาใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม และไม่ให้เครดิต หรือค่าตอบแทนใด ๆ เลย เขาเสริมว่าการยื่นฟ้องครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่จะทำให้ปัญญาประดิษฐ์มีความชอบธรรมมากขึ้นสำหรับทุกคน

 

ทั้งนี้ บัตเทอร์ริค และ สำนักงานทนายความซาเวรี กำลังดำเนินการฟ้องร้องไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก , กิตฮับ (GitHub) เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวบรวมโค้ดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และโอเพนเอไอ (OpenAI) เว็บไซต์ปัญญาประดิษฐ์ ในคดีที่เป็นการยื่นฟ้องเว็บไซต์ปัญญาประดิษฐ์ด้านการเขียนโปรแกรม โคไพลอต (CoPilot) ของกิตฮับ ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2021 


ขณะที่เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี เดอะ เวิร์จ (The Verge) ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า การจะระบุชี้ชัดได้ว่ากระทำเหล่านี้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ยังเป็นคำถามที่ยากที่จะตอบ ขณะที่ผู้สร้างโต้แย้งว่าปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ อยู่ภายใต้นโยบายการใช้งานอย่างเหมาะสม (Fair Usage Policy) ในสหรัฐอเมริกา และจะต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินชี้ชัดต่อไป


ที่มาของข้อมูล techspot

ที่มาของรูปภาพ Midjourney

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง