รีเซต

ชิงไห่อวดโฉม 'เจ็ดสิ่งโบราณ' จาก 'หลุมศพชนชั้นสูง'

ชิงไห่อวดโฉม 'เจ็ดสิ่งโบราณ' จาก 'หลุมศพชนชั้นสูง'
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 19:56 )
59
ชิงไห่อวดโฉม 'เจ็ดสิ่งโบราณ' จาก 'หลุมศพชนชั้นสูง'

 

ซีหนิง, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (30 พ.ย.) พิพิธภัณฑ์มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดตัววัตถุโบราณ 7 รายการ ซึ่งขุดพบจากหลุมศพชนชั้นสูงบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

 

วัตถุโบราณสุดปราณีตดังกล่าวประกอบด้วยปิ่นปักผมนกฟีนิกซ์และสร้อยคอทองคำฝังเทอร์คอยซ์ รวมถึงลูกปัดอาเกตหนึ่งเส้น ซึ่งถูกค้นพบในหลุมศพเซ่ว์เว่ย หมายเลข 1 (Xuewei No.1 Tomb) อันเป็นส่วนหนึ่งของหลุมศพเร่อสุ่ยในอำเภอตูหลาน

 

สิ่งประดิษฐ์ทั้งหมดจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุโบราณกว่า 1,000 ชิ้น ที่พบในหลุมศพเซ่ว์เว่ย หมายเลข 1 ซึ่งเป็นหลุมศพโบราณที่มีโครงสร้างสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่เคยขุดพบบนที่ราบสูงฯ โดยคณะนักโบราณคดีเชื่อว่างานฝีมือและการออกแบบวัตถุบางชนิดสะท้อนลักษณะทางชาติพันธุ์ของเอเชียกลางและตะวันตก บ่งชี้ว่าพื้นที่ข้างต้นเคยเป็นศูนย์กลางสำคัญบนเส้นทางสายไหมโบราณ

 

หานเจี้ยนหัว ผู้ช่วยวิจัยของสถาบันโบราณคดี สังกัดสถาบันสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่า "สิ่งที่นิทรรศการต้องการนำเสนอไม่ใช่เพียงวัตถุโบราณทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักโบราณคดีที่อยู่เบื้องหลัง ตลอดจนแนวคิดและเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรมที่ใช้ระหว่างการขุดค้นด้วย"

 

หานกล่าวเสริมว่าพิพิธภัณฑ์ฯ พยายามนำเสนอหลุมศพต่อสาธารณชนผ่านสารพัดวิธี อาทิ การประยุกต์ใช้ภูมิทัศน์ขนาดย่อ การฟื้นฟูแบบจำลองหลุมศพ รวมถึงภาพยนตร์และสารคดี

 

อนึ่ง หลุมศพเซ่ว์เว่ย หมายเลข 1 ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีจีนประจำปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง