รีเซต

บิ๊กป้อม คุมเข้มเดินทางช่วงปีใหม่ ขอปชช.อย่าขับรถเร็ว งดแอลกอฮอล์

บิ๊กป้อม คุมเข้มเดินทางช่วงปีใหม่ ขอปชช.อย่าขับรถเร็ว งดแอลกอฮอล์
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 10:48 )
70
บิ๊กป้อม คุมเข้มเดินทางช่วงปีใหม่ ขอปชช.อย่าขับรถเร็ว งดแอลกอฮอล์

บิ๊กป้อม คุมเข้มเดินทางช่วงปีใหม่ ขอปชช.อย่าขับรถเร็ว งดแอลกอฮอล์ พร้อมขอความร่วมมือช่วงโควิด-งดจัดงานใหญ่ ดูแลตัวเอง อย่าใกล้ชิดกันมาก

 

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 28 ธันวาคม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 4 มกราคม 2564 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี และนายทรงศักดิ์​ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

 

โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงทุกปี สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องรักษากฎหมาย ดูแลกฎจราจรให้ดี อย่าขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อย่าดื่มแอลกอฮอล์ เวลาขับขี่ โดยช่วงเวลาที่เราสูญเสียมากที่สุดอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน และเยาวชน ดังนั้น ขอฝากทุกคนช่วยกันรักษากฎหมาย ทั้งนี้ ช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขอความร่วมมือประชาชนอย่าอยู่ใกล้ชิดกันมาก ขณะที่ เจ้าหน้าที่ก็จะดูแลประชาชนอย่างเต็มความสามารถ หากเป็นไปได้อย่าออกจากบ้านในช่วงนี้ เพราะเราไม่รู้ว่าใครติดเชื้อบ้าง ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญที่สุด นอกจากนี้ ขอความร่วมมือพยายามอย่าจัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ หากเป็นไปได้ให้อยู่กันเพียงกลุ่มเล็กๆ ขณะที่ทางรัฐจะพยายามเต็มที่ ขณะนี้ ได้ปิด จ.สมุทรสาคร ไปแล้ว ต้องใช้เวลา 14 วัน จึงจะทราบผลว่าใครติดเชื้อบ้าง

 

 

เมื่อถามว่า ความกังวลในช่วงปีใหม่ ที่ประชาชนจะเดินทางออกต่างจังหวัดและอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อขึ้นได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราก็กังวลอยู่เหมือนกัน ขอให้ทุกคนดูแลเรื่องระยะห่างของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะในเรื่องการขึ้นรถโดยสาร การดูแลตัวเองสำคัญที่สุด ต้องใส่แมสก์ ล้างมือ อย่าให้ชิดกันมาก

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบ่อนใน จ.ระยอง ที่พบว่ามีการแพร่เชื้อโควิด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการ เขาขอเวลา 3 วัน ไม่ต้องห่วง เราทำทุกเรื่องอยู่แล้วเพื่อเอาผิดผู้ที่ไม่รักษากฎหมาย ในส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ต้องดูแลควบคุมให้ถูกกฎหมาย