รีเซต

วอนสหพันธ์ขนส่ง อย่าหยุดเดินรถ จะกระทบศก.หนัก ยันรัฐบาลเร่งแก้อยู่

วอนสหพันธ์ขนส่ง อย่าหยุดเดินรถ จะกระทบศก.หนัก ยันรัฐบาลเร่งแก้อยู่
ข่าวสด
19 ธันวาคม 2564 ( 17:13 )
45
วอนสหพันธ์ขนส่ง อย่าหยุดเดินรถ จะกระทบศก.หนัก ยันรัฐบาลเร่งแก้อยู่

โฆษกรัฐบาล วอนสหพันธ์ขนส่ง อย่าหยุดเดินรถ ชี้กระทบเศรษฐกิจและบรรยากาศปีใหม่ ชี้บิ๊กตู่สั่งการแก้ไขแล้ว แต่ต้องเข้าใจราคาน้ำมันตลาดโลกด้วย

 

วันที่ 19 ธ.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศ อาจมีการรวมกลุ่มกันยกระดับการเรียกร้องหยุดเดินรถขนส่ง 50% หรือ 2 แสนคันเร็วๆ นื้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการรถบรรทุกซึ่งประสบปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขณะนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบและได้เร่งสั่งการให้หาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมตลอดจนเปิดพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน วอนขอให้เข้าใจด้วย

 

ทั้งนี้รัฐบาลเข้าใจปัญหาราคาน้ำมันที่ผันผวน ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบจากราคาพลังงาน ช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกในระยะเร่งด่วน

 

ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้ จากเดิมที่กำหนดไว้ให้กู้ได้ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ขยายให้เป็น 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถกู้ยืมเงินได้ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

 

รัฐบาลขอวอนกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกให้เข้าใจถึงสภาวการณ์ของราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด ความต้องการและปริมาณการผลิตน้ำมันโลก จำเป็นต้องใช้เวลา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงพลังงานและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องรับฟังข้อเสนอเพื่อร่วมหาทางออกและมาตรการที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย รวมทั้งดูแลราคาพลังงาน เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนให้มากที่สุด

 

"ทั้งนี้หากมีการหยุดการเดินรถเกรงจะทำให้เกิดผลเสียในวงกว้าง กระทบต่อเศรษฐกิจไทยและบรรยากาศปีใหม่ ที่กำลังใช้จ่ายอย่างคึกคักอยู่ในขณะนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง