รีเซต

เจาะลึกหุ่นยนต์กำจัดขยะในแม่น้ำจากจีน พบซุ่มเงียบใช้งานตั้งแต่ปี 2017

เจาะลึกหุ่นยนต์กำจัดขยะในแม่น้ำจากจีน พบซุ่มเงียบใช้งานตั้งแต่ปี 2017
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2565 ( 15:03 )
157
เจาะลึกหุ่นยนต์กำจัดขยะในแม่น้ำจากจีน พบซุ่มเงียบใช้งานตั้งแต่ปี 2017

ปัญหาขยะในคลองหรือแม่น้ำเป็นเรื่องที่พบได้ในชีวิตประจำวัน โดยมีสาเหตุมาจากการขาดความรับผิดชอบในการทิ้งขยะ รวมถึงปัญหาขยะล้นที่จัดเก็บและเล็ดรอดไปยังแหล่งน้ำ อีกทั้งการจัดเก็บขยะตามแม่น้ำนั้นทำได้ลำบาก เพราะขาดกำลังคนในการตามเก็บ อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีนมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาจัดการปัญหาเหล่านี้ ซึ่งกลายเป็นไวรัล (Viral) บนติ๊กตอก (TikTok) แพลตฟอร์มวิดีโอโซเชียลมีเดียชื่อดัง โดยพบว่าหุ่นยนต์ที่ตกเป็นกระแสนั้นมีผลิตโดยบริษัทในจีน อีกทั้งยังเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 อีกด้วย


คลิปวิดีโอของหุ่นยนต์ที่กำจัดขยะในแม่น้ำโดยการเคลื่อนตัวให้ขยะเข้าไปภายในเครื่องผ่านทางช่องดักขยะเป็นคลิปที่มาจาก chinaramanow บัญชีผู้ใช้งานบนติ๊กตอก (TikTok) ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 หมื่นคน และตัวคลิปดังกล่าวยังมียอดดูกว่า 450,000 ครั้ง เพียงแค่ไม่กี่วันหลังจากโพส และเมื่อสืบค้นข้อมูลก็พบว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่าโฮโบ ดีเอฟเอช 3 (Hobo DF-H3)


โฮโบ ดีเอฟเอช 3 (Hobo DF-H3) เป็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดแม่น้ำแบบไร้คนขับ (Unmanned River Cleaning Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัทวิศวกรรมและอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อการอนุรักษ์แหล่งน้ำสีฉวนดงฟาง (Sichuan Dongfang Water Conservancy Intelligent Equipment and Engineering) ซึ่งตั้งขึ้นในจังหวัดเต๋อหยาง (Deyang) มณฑลเสฉวน เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 ผ่านสำนักข่าวระดับประเทศอย่างซีซีทีวี (CCTV) 


โฮโบ ดีเอฟเอช 3 (Hobo DF-H3) เป็นหุ่นยนต์ขนาดกลางที่ความกว้างเพียง 3.6 เมตร ทำงานด้วยตัวเองผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการนำทางด้วยตัวเองผ่านระบบดาวเทียม (GNSS: Global Navigation Satellite System) ด้วยความเร็วสูงสุด 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมเซนเซอร์ตรวจวัดคุณภาพน้ำและตรวจจับขยะ รองกับการจัดเก็บขยะต่าง ๆ ตั้งแต่ถงุพลาสติก ขวดน้ำ และขยะอื่น ๆ ที่พบได้ตามแม่น้ำผ่านช่องดักขนาด 40 เซนติเมตร พร้อมปลายสามเหลี่ยมกว้าง 3.6 เมตร เมื่อขยะเต็มความจุก็จะเดินทางกลับไปยังจุดปล่อย สามารถทำความสะอาดได้สูงสุด 18 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง 


บริษัทนี้เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์และการจัดการน้ำในประเทศจีนที่มีบทบาทสำคัญภายในประเทศ และเมื่อ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้นำหุ่นยนต์ในตระกูลโฮโบ (Hobo) ที่รวมถึงโฮโบ ดีเอฟเอช 3 (Hobo DF-H3) ไปจัดเก็บและบำบัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำสี่หยาง (Jinghu River) กลางเมืองเต๋อหยางอีกด้วย



ที่มาข้อมูล Sichuan Dongfang Water Conservancy Intelligent Equipment and Engineering, CCTV

ที่มารูปภาพ Sichuan Dongfang Water Conservancy Intelligent Equipment and Engineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง