รีเซต

น้ำเขื่อนเจ้าพระยาน่าห่วง ประชาชนเตรียมรับมือภัยแล้ง

น้ำเขื่อนเจ้าพระยาน่าห่วง ประชาชนเตรียมรับมือภัยแล้ง
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2567 ( 18:05 )
24
น้ำเขื่อนเจ้าพระยาน่าห่วง ประชาชนเตรียมรับมือภัยแล้ง

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติที่รุนแรงในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือน 37 จังหวัดทั่วประเทศให้เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ในขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเป็นเดือนที่ 6 แล้ว


พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

พายุฤดูร้อนได้ก่อให้เกิดความเสียหายในหลายพื้นที่ เช่น ที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงจนทำให้ต้นไม้ริมถนนหักโค่นหลายจุด กีดขวางการจราจรและทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่วนที่จังหวัดลำปาง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุลมแรงกว่า 2,100 หลัง ใน 139 หมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่ทะที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด


เขื่อนเจ้าพระยาน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ ขอเกษตรกรงดทำนาต่อเนื่อง

เขื่อนเจ้าพระยายังคงต้องระบายน้ำที่อัตรา 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อผลักดันน้ำเค็มและรักษาระบบนิเวศ แต่ต้องสงวนน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคด้วย ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำเหนือเขื่อนลดลงจนต่ำกว่ามาตรฐานเป็นเดือนที่ 6 แล้ว ทางราชการจึงขอความร่วมมือให้เกษตรกรงดการทำนาต่อเนื่องและใช้น้ำอย่างประหยัด เนื่องจากต้องเผชิญภัยแล้งยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน



กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง อากาศร้อนจัด

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า 37 จังหวัดทั่วประเทศยังมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-70 ของพื้นที่ พร้อมกับลมกระโชกแรงบางแห่ง นอกจากนี้ ภาคเหนือและภาคกลางมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยภาคเหนืออุณหภูมิสูงสุดอาจแตะ 42 องศาฯ ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง


สรุป

สถานการณ์ภัยธรรมชาติในช่วงฤดูร้อนของไทยปีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ทั้งพายุฝนฟ้าคะนองที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก รวมถึงภาวะแล้งที่ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานยาวนานหลายเดือน ประชาชนและเกษตรกรจึงควรเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงและบรรเทาความเสียหายให้ได้มากที่สุด


เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง เรียบเรียง 

ภาพ : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง