รีเซต

เมล็ดพันธุ์มันฝรั่งจากทริปอวกาศ เข้าสู่ระยะทดลองปลูกในจีน

เมล็ดพันธุ์มันฝรั่งจากทริปอวกาศ เข้าสู่ระยะทดลองปลูกในจีน
Xinhua
15 มกราคม 2567 ( 19:11 )
33
เมล็ดพันธุ์มันฝรั่งจากทริปอวกาศ เข้าสู่ระยะทดลองปลูกในจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพจากศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง วันที่ 20 ก.ค. 2023 แสดงภาพทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-16 กำลังทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ)

ฮูฮอต, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยของจีนเริ่มทดลองปลูกเมล็ดพันธุ์มันฝรั่ง 66,500 เมล็ด ที่เคยถูกนำขึ้นสู่อวกาศบนยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 (Shenzhou-16) และอยู่ในอวกาศนานกว่า 180 วัน
จางหลินไห่ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีของบริษัทซีเซิน โปเตโต อินดัสทรี จำกัด (Xisen Potato Industry Co.)  กล่าวว่าเมล็ดพันธุ์ที่เหนือกว่าจะถูกคัดเลือกและประเมินเพิ่มเติม หลังเมล็ดผ่านกระบวนการงอก เพาะปลูก และย้ายปลูกการปรับปรุงพันธุ์พืชในอวกาศ (space breeding) หมายถึงการนำเมล็ดพันธุ์พืชหรือสายพันธุ์พืชไปสัมผัสกับรังสีคอสมิกและสภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศสำหรับกลายพันธุ์ยีน เพื่อสร้างพืชชนิดพันธุ์ใหม่หรือสายพันธุ์ใหม่ที่ดีกว่าเดิม เช่น มีระยะเวลาการเจริญเติบโตสั้นลง ให้ผลผลิตสูงขึ้น และต้านทานโรคได้ดีขึ้น
 
คณะนักวิจัยจากศูนย์ฯ ในอำเภอซางตู เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วางแผนปรับปรุงพันธุ์มันฝรั่งที่ทนทานต่อความเค็มและความเป็นด่าง และให้ผลผลิตสูงกว่า ผ่านการทดลองที่ใช้เทคโนโลยีการแก้ไขยีนขั้นสูง เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงพันธุ์แบบดั้งเดิมจางเสริมวิธีการดังกล่าวมีศักยภาพในการลดวงจรการปรับปรุงพันธุ์จากกว่าทศวรรษให้เหลือเพียงไม่กี่ปีนับเป็นครั้งที่สองแล้วที่บริษัทฯ ส่งเมล็ดพันธุ์ขึ้นสู่อวกาศ โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 เมล็ดพันธุ์มันฝรั่ง 20,000 เมล็ดที่ถูกคัดเลือกได้ถูกส่งไปยังสถานีอวกาศของจีนผ่านภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) และกลับสู่โลกหลังจากผ่านไป 182 วัน
 
ทั้งนี้ จีนได้ส่งเมล็ดพันธุ์พืชชุดแรก อาทิ ข้าวและพริกไทย ขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 1987 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงพันธุ์พืชในอวกาศของประเทศ ซึ่งช่วงกว่าสามสิบปีที่ผ่านมามีการทดลองในอวกาศรูปแบบนี้กว่า 30 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์พืช ต้นกล้า และสายพันธุ์ ทำให้มีการเพาะพันธุ์พืชใหม่เกือบ 1,000 สายพันธุ์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง