รีเซต

ตลาดตราสารหนี้ครึ่งปีแรก ขยายตัว1.25%

ตลาดตราสารหนี้ครึ่งปีแรก ขยายตัว1.25%
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 17:13 )
107
ตลาดตราสารหนี้ครึ่งปีแรก ขยายตัว1.25%

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกันกับทั่วโลก ตลาดตราสารหนี้ไทยในครึ่งแรกปี 2563 ยังสามารถขยายตัวได้เล็กน้อยที่ร้อยละ 1.25 มีมูลค่าคงค้างรวมเท่ากับ 13.69 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นของพันธบัตรรัฐบาล ด้านปริมาณการซื้อขายในตลาดรองก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันที่ร้อยละ 5 จากปีที่ผ่านมา  

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ภาคเอกชนต้องชะลอการเสนอขายหุ้นกู้ออกไป ทำให้การออกหุ้นกู้ภาคเอกชนระยะยาวในครึ่งปีแรกนี้จึงมีมูลค่าลดลงร้อยละ 22 จากค่าเฉลี่ยการออกในครึ่งแรกของ 5 ปีย้อนหลัง แต่หากเทียบกับการออกในช่วงเวลาเดียวกับปีที่แล้วจะลดลงถึงร้อยละ 43 เนื่องจากปีที่แล้วถือเป็นปีที่มียอดการออกสูงเป็นประวัติการณ์ มูลค่าคงค้างตราสารหนี้ภาคเอกชนจึงหดตัวลงเล็กน้อยราวร้อยละ 0.68 จากสิ้นปีที่แล้ว

ด้านการลงทุนในตราสารหนี้จากนักลงทุนต่างประเทศ (Fund flow) ในครึ่งแรกปี 2563 พบว่าลดลงสุทธิ 108,460 ล้านบาท โดยเป็นการขายสุทธิทั้งในตราสารหนี้ระยะยาว (61,075 ล้านบาท) และตราสารหนี้ระยะสั้น (47,390 ล้าน บาท) ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 2 นี้ นักลงทุนต่างชาติถือครองตราสารหนี้ไทยรวมทั้งสิ้น 811,070 ล้านบาท หรือเท่ากับ ร้อยละ 9.07 ของมูลค่าคงค้างพันธบัตรรัฐบาลและธปท. ซึ่งลดลงจากร้อยละ 10.45 เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ในเดือนมิถุยายน นักลงทุนต่างชาติเริ่มหันกลับมาซื้อสุทธิตราสารหนี้ไทยอีกครั้ง หลังจากขายสุทธิอย่างต่อเนื่องตลอด 5 เดือนแรกของปี

สำหรับตลาดตราสารหนี้ไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 นายธาดา คาดว่า บริษัทเอกชนไทยยังคงมีความต้องการระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะยาว เพื่อเตรียมสภาพคล่องรองรับสถานการณ์ที่อาจไม่แน่นอน  โดยคาดว่าทั้งปีจะมีมูลค่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวที่ 800,000 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากประมาณการเดิมที่ 850,000 ล้านบาท และเชื่อว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำนี้ต่อไปจนถึงสิ้นปีโดยอาจใช้เครื่องมือนโยบายการเงินอื่นเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ทำให้มีโอกาสที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะขยับต่ำลงทั้งเส้นแต่อยู่ในกรอบจำกัด โดยอาจมีความผันผวนได้ในบางช่วงหากเกิดเหตุการณ์ความกังวลใหม่ๆ ในตลาด เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

พร้อมกันนี้  ThaiBMA  ขอแนะนำ 2 แอปพลิเคชันใหม่ ได้แก่ ‘MeBond’ และ ‘E-Book Building’  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนและผู้ร่วมตลาดตราสารหนี้ ได้ติดตามข้อมูลการลงทุน และข้อมูลอื่นในตลาดตราสารหนี้ และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยสู่ความเป็นดิจิตอล โดยเปิดให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง