รีเซต

ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว เหตุมาตรการคุมโอมิครอน กระทบการใช้จ่าย

ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว เหตุมาตรการคุมโอมิครอน กระทบการใช้จ่าย
มติชน
24 มกราคม 2565 ( 17:59 )
38
ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว เหตุมาตรการคุมโอมิครอน กระทบการใช้จ่าย

ข่าววันนี้ ผลสำรวจที่จัดทำโดย ไอเอชเอส มาร์คิท (IHS Markit) ผู้นำระดับโลกด้านข้อมูลและบทวิเคราะห์สำหรับอุตสาหกรรมและตลาดสำคัญของโลก เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 มกราคม ชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนมกราคมนี้ ขณะที่มาตรการจำกัดเข้มงวดใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งกลายเป็นอุปสรรคมากขึ้นต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้

 

ไอเอชเอส มาร์คิท ระบุว่า การชะลอตัวลงที่ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซนลดต่ำลงในรอบ 11 เดือน เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงในภาคบริการ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีความผ่อนคลายลงจากปัญหาท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานและยังเห็นการฟื้นตัวขึ้นของอุตสาหกรรมการผลิต

 

ไอเอชเอส มาร์คิทชี้อีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ได้ส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อการให้บริการแก่ผู้บริโภค จากการขาดแคลนพนักงานส่งและการต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป

 

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ ที่ไอเอส มาร์คิท ทำสำรวจในเขตยูโรโซนในเดือนมกราคมชี้ว่า ลดลงอยู่ที่ 52.4 จุด จากที่ค่าพีเอ็มไอในเดือนธันวาคม อยู่ที่ 53.3 จุด และพุ่งขึ้นไปถึง 59 จุด ในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา โดยหากค่าพีเอ็มไออยู่ในระดับสูงกว่า 50 จุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการเติบโตขึ้น

 

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์คิท กล่าวว่า อุตสหกรรมการท่องเที่ยว การเดินทางและสันทนาการ เป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อย่างไรก็ดี วิลเลียมสันกล่าวเสริมว่าผลกระทบในภาคส่วนทางเศรษฐกิจอื่นๆ ค่อนข้างนิ่ง และผลกระทบโดยรวมจากการระบาดของเชื้อโอมิครอนนั้นขณะนี้ถือว่ายังมีความรุนแรงน้อยกว่าคลื่นการระบาดของโรคโควิด-19 หลายรอบก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี แนวโน้มโดยรวมยังเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

 

โดยเยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก มีการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนมกราคม ผลจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งและการฟื้นตัวขึ้นของภาคบริการ ตรงข้ามกับฝรั่งเศสที่มีการเติบโตต่ำที่่สุดนับจากเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา โดยภาคอุตสาหกรรมการผลิตของฝรั่งเศสนั้นอยู่ในภาวะใกล้ชะงักงันและการฟื้นตัวของภาคบริการยังอ่อนแอผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง