รีเซต

นอร์เวย์จับ “มือยิงธนู” คร่า 5 ชีวิต-ตร.เจ็บด้วย เร่งสอบปมก่อการร้าย

นอร์เวย์จับ “มือยิงธนู” คร่า 5 ชีวิต-ตร.เจ็บด้วย เร่งสอบปมก่อการร้าย
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 09:20 )
80
นอร์เวย์จับ “มือยิงธนู” คร่า 5 ชีวิต-ตร.เจ็บด้วย เร่งสอบปมก่อการร้าย

นอร์เวย์จับ “มือยิงธนู” - วันที่ 14 ต.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ระทึกขวัญในเมืองคองส์เบิร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อเวลาราว 18.13 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากชายคนร้ายเปิดฉากใช้ธนูยิงผู้คนในซูเปอร์มาร์เก็ตคูปเอ็กซ์ตร้า ก่อนตระเวนยิงในหลายพื้นที่ทั่วเมือง

 

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และ 2 คนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเวลางาน ส่วนคนร้ายถูกจับได้เมื่อเวลา 18.47 น. และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

 

หนึ่งในพยานผู้เห็นเหตุการ์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ทีวี 2 ว่าได้ยินเสียงความโกลาหลและเห็นชายคนหนึ่งยืนอยู่โดยมีกระบอกใส่ลูกศรพาดที่บ่าและในมือถือธนู “หลังจากนั้นฉันเห็นผู้คนวิ่งหนีเอาชีวิตรอด หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิงกำลังอุ้มเด็ก”

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีอานา ซูลบาร์ก ผู้นำนอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “ดิฉันเข้าใจดีว่าหลายคนหวาดกลัว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือสถานการณ์ตอนนี้อยู่ในการควบคุมของตำรวจแล้ว”

 

พล.ต.ต.เอวินด์ อาซ ผู้บังคับการตำรวจเมืองคองส์เบิร์ก กล่าวว่าคนร้ายน่าจะก่อเหตุเพียงลำพัง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ รวมถึงมีการใช้อาวุธอื่นระหว่างก่อเหตุโจมตีด้วยไหม นอกจากนี้ทางการยังประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่ในเคหสถาน เนื่องจากคนร้ายเคลื่อนย้ายไปหลายพื้นที่ทั่วเมืองและตำรวจต้องปิดจุดเกิดเหตุเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐาน

 

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนอร์เวย์ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศพกปืนประจำการเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด และว่า “จนถึงตอนนี้ตำรวจยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าระดับภัยคุกคามของประเทศมีการเปลี่ยนแปลง” ผู้บัญชาการตำรวจระบุในแถลงการณ์

 

 

 

Police officers investigate after several people were killed and others were injured by a man using a bow and arrows to carry out attacks, in Kongsberg, Norway, October 13, 2021. Hakon Mosvold Larsen/NTB/via REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง