รีเซต

จีนอาจตอบโต้ไต้หวันเร็วขึ้น หลังสหรัฐฯ ส่งหน่วยรบพิเศษ ฝึกฝนทหารไต้หวัน ให้พร้อมสู้ศึกจีน

จีนอาจตอบโต้ไต้หวันเร็วขึ้น หลังสหรัฐฯ ส่งหน่วยรบพิเศษ ฝึกฝนทหารไต้หวัน ให้พร้อมสู้ศึกจีน
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2564 ( 12:24 )
134
จีนอาจตอบโต้ไต้หวันเร็วขึ้น หลังสหรัฐฯ ส่งหน่วยรบพิเศษ ฝึกฝนทหารไต้หวัน ให้พร้อมสู้ศึกจีน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ  ระบุว่า ไม่มีความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการฝึกอบรมตามที่เป็นข่าว  เพียงแต่ย้ำว่าการสนับสนุนและความสัมพันธ์ในการป้องกันประเทศของสหรัฐฯกับไต้หวัน ยังคงสอดคล้องกับภัยคุกคามในปัจจุบันที่เกิดจากจีน


◾◾◾

🔴 ความเห็นจากนักวิเคราะห์


Reuters วิเคราะห์ว่า ขณะที่สื่อเอเชียอย่างน้อย 1 สำนักได้รายงานเกี่ยวกับการฝึกอบรมดังกล่าวก่อนหน้านี้ การยืนยันอย่างเป็นทางการใด ๆ จากทางสหรัฐฯ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนแย่ลงอีก โดยเฉพาะในช่วงที่จีนกำลังดำเนินกิจกรรมทางการทหารใกล้กับไต้หวัน


บอนนี่ กลาเซอร์ ผู้อำนวยการโครงการเอเชียของกองทุน German Marshall Fund คาดว่า เป็นไปได้ที่จีนจะรู้เรื่องนี้ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตถึงการโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการฝึกอบรมของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


และระบุว่า การเปิดเผยต่อสาธารณะจะบังคับให้จีนตอบโต้ และพวกเขาน่าจะทำเช่นนั้น ด้วยการเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวัน


◾◾◾

🔴 ไต้หวันปัดไม่แสดงความเห็น


ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ระบุว่า การแลกเปลี่ยนทางทหารทั้งหมดดำเนินการตามแผนประจำปี


Reuters ระบุว่า สหรัฐฯ เป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน และได้ให้การฝึกอบรมในระดับหนึ่งเกี่ยวกับระบบอาวุธมาอย่างยาวนาน ตลอดจนให้คำแนะนำอย่างละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเสริมกำลังทหารเพื่อป้องกันการรุกรานจากจีน


ขณะที่จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่เอาแต่ใจ และไม่ได้ใช้กำลังหักหาญเข้ายึดเกาะไต้หวัน แม้ไม่กี่วันที่ผ่านมา เครื่องบินรบของจีนจะเข้าไปในเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันติดต่อกันหลายวัน แต่ก็ไม่ได้รุกเข้าไปในน่านฟ้าไต้หวัน และไม่ได้ยิง หรือเข้าไปใกล้เครื่องบินของไต้หวันแต่อย่างใด


◾◾◾

🔴 หลายชาติแสดงท่าทีต้านจีนต่อเนื่อง


รัฐบาลไต้หวันประณามกิจกรรมทางทหารของจีน และประกาศจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของตน พร้อมกับย้ำว่ามีเพียงประชาชนไต้หวันเท่านั้นที่สามารถตัดสินอนาคตของพวกเขาได้


ล่าสุด ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ยืนยันว่า ไต้หวันจะยังคงแสดงบทบาทของตนในฐานะสมาชิกของประชาคมโลก พร้อมรับรองสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


ท่าทีของผู้นำไต้หวันมีขึ้น ต่อคณะวุฒิสมาชิกฝรั่งเศส นำโดยเอลัน ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส ที่อยู่ระหว่างเยือนไต้หวันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการไปเยือนไต้หวัน โดยไม่สนใจการคัดค้านอย่างหนักจากจีน


◾◾◾

🔴 ที่มาของข่าวสหรัฐฯ ลอบฝึกรบให้ไต้หวัน


หนังสือพิมพ์รายวัน The Wall Street Journal ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวานนี้ (8 ตุลาคม) โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายคน ระบุว่า สหรัฐฯ ได้แอบส่งทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 1 หน่วย รวมทหารสนับสนุนรวมกว่า 20 นาย และหน่วยนาวิกโยธินอีก 1 หน่วย ไปยังไต้หวันเป็นการลับ เพื่อฝึกอบรมการรบให้แก่หน่วยทหารราบของไต้หวันขนาดเล็กหลายหน่วย มาอย่างน้อย 1 ปีแล้ว


โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มศักยภาพในด้านกลาโหมให้แก่ไต้หวัน เพื่อเตรียมพร้อม กรณีถูกจีนโจมตี เนื่องจากกังวลว่า จีนอาจใช้วิธีที่แข็งกร้าวกับไต้หวันเพิ่มขึ้น


The Wall Street Journal รายงานต่อไปว่า ทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ พร้อมทหารสนับสนุน รวมกว่า 20 นาย ได้ปฏิบัติการฝึกรบให้แก่หน่วยทหารราบขนาดเล็กของไต้หวันหลายหน่วย


ส่วนหน่วยนาวิกโยธินช่วยฝึกรบให้แก่เรือขนาดเล็กของกองกำลังทางน้ำของไต้หวัน ในปฏิบัติการแทรกซึมด้วยเรือโจมตีและเรือเร็วสปีดโบ๊ท ที่ฐานทัพเรือโซอิง ในเมืองท่าเกาสง ทางใต้ของไต้หวัน โดยทั้ง 2 หน่วยทหารสหรัฐฯ ได้ฝึกรบให้แก่ไต้หวันมานานอย่างน้อย 1 ปีแล้ว


ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการนาวีของไต้หวัน เคยเปิดเผยในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ ได้ส่งนาวิกโยธิน 1 หน่วย มีชื่อว่า “มารีน เรดเดอร์” ไปยังไต้หวัน ตามคำเชิญของกองทัพ เพื่อช่วยฝึกรบให้แก่ทหารไต้หวัน นับเป็นการส่งทหารสหรัฐฯ เข้าไปในไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ตั้งแต่สหรัฐฯ ตัดสัมพันธ์กับไต้หวันในปี 1979 เปลี่ยนไปรับรองจีนอย่างเป็นทางการ และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งยอมรับว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินจีนด้วย


อย่างไรก็ตาม ในครั้งนั้นไต้หวันระบุว่า หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ดังกล่าว จะอยู่ในไต้หวันเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ หน่วยนี้ ต้องถูกกักตัวนาน 14 วันเมื่อเดินทางไปถึงไต้หวันตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง