รีเซต

เปิดใช้ ไทยชนะ วันแรกเพียง2ชั่วโมง แห่เช็กอิน4,635คนต่อนาที

เปิดใช้ ไทยชนะ วันแรกเพียง2ชั่วโมง แห่เช็กอิน4,635คนต่อนาที
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2563 ( 15:41 )
323
3
เปิดใช้ ไทยชนะ วันแรกเพียง2ชั่วโมง แห่เช็กอิน4,635คนต่อนาที

วันนี้ (17พ.ค.63) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด-19 ชี้แจงแพลตฟอร์ม ไทยชนะ หลังจากเปิดให้ลงทะเบียน ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เปิดให้ใช้แพลตฟอร์ม ไทยชนะ ซึ่งเป็นระบบที่ออกตามพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 พ.ค.63 ที่ผ่านมา เป็นทางการตามมาตรการผ่อนคลาย มีผู้เข้าลงทะเบียนในระบบนี้แล้วทั้งสิ้น (เวลา 11.30 น.) 26,736 ร้านค้า มีผู้ใช้งานกับระบบนี้หลังจากผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง อยู่ที่ 155,486 คน มีผู้เช็คอินสแกนคิวอาร์โค้ดอยู่ที่ประมาณ 4,635 คนต่อนาที ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทยในการใช้แพลตฟอร์ม ไทยชนะ

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้รายละเอียดระบบไทยชนะ หน้าจอเป็นสีเขียว มี  3 เมนูสำคัญ คือ 1. การค้นหาร้านค้า ทันทีที่กดเข้าจะเห็นร้านค้าในระบบ ซึ่งมาจากการลงทะเบียนของผู้ประกอบการ โดยมีขั้นตอนสำคัญในการลงทะเบียน คือ 1. ชื่อผู้ติดต่อ ต้องดูให้ถี่ถ้วน 2. บัตรประจำตัวประชาชน ผู้ประกอบการหรือผู้ดำเนินกิจกรรมต้องใส่ตัวเลขให้ครบ 13 หลัก  3. เบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับและอีเมล์ที่จะทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบไทยชนะกับผู้ประกอบการ ระบบจะทำการแจ้งเตือนกลับไปว่าร้านค้าได้ลงทะเบียนแล้วถูกต้อง ผ่านการยืนยันตัวตนของระบบกระทรวงมหาดไทย โดยแจ้งทางอีเมล์เท่านั้น หากพบข้อผิดพลาด ระบบจะแจ้งให้ลงทะเบียนใหม่ หากลงทะเบียนถูกต้องคิวอาร์โค้ดจะใช้งานได้ในทุก ๆ วัน

สำหรับประชาชนเมื่อลงทะเบียนแล้ว ประชาชนจะเห็นชื่อกิจกรรมหรือร้านค้าที่ได้รับการผ่อนคลาย เห็นความหนาแน่นเป็นรูปแบบเปอร์เซ็นต์ เห็นโลเคชั่น ความจุสูงสุดว่ามีที่ให้ไปเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบคือร้านค้ากรอกปริมาณในการรับคนเข้าสู่บริการคลาดเคลื่อน บางร้านค้ากรอกมามากหรือน้อยเกินไป ประชาชนมีหน้าที่เช็คอินและเช็กเอาท์ทุกกิจกรรม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องตั้งจุดเช็กอินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อเปิดกล้องจากโทรศัพท์มือถืออ่านคิวอาร์โค้ดที่เป็นตารางสี่เหลี่ยม หน้าจอจะขึ้นมาทันทีว่าเช็คอินสำเร็จแล้ว 

การเช็กอินครั้งแรก เป็นการกรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือแค่ครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อให้สามารถติดตามกลับได้ หากไม่เปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์หรือมีการปรับปรุงโทรศัพท์ เพียงเท่านี้ก็สามารถไปใช้บริการได้ ขั้นตอนของการเช็กเอาท์ทำแบบเดียวกันกับการเช็กอินคิวอาร์โค้ดตัวเดียวกัน ซึ่งผู้ประกอบการและผู้ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ต้องช่วยประชาสัมพันธ์จุดที่ติดคิวอาร์โค้ดให้ประชาชนทราบด้วย หลังจากการเช็กเอาท์จะมีวันเวลาระบุไว้ ยังสามารถประเมินร้านค้าตามมาตรการ ได้แก่ เรื่องการล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม การทำความสะอาดพื้นผิว การใส่หน้ากากอนามัยในการให้บริการ
 
ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเน้นย้ำความสำเร็จในการดำเนินการวันนี้ ไม่พบความผิดพลาดในระบบ พร้อมยืนยันแพลตฟอร์มไทยชนะ www.ไทยชนะ.com  ขณะนี้เป็นเพียงระบบเดียวที่ราชการรับรอง ข้อมูลจะส่งต่อให้กรมควบคุมโรคเพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนระบบอื่น ๆ เป็นเพียงการร่วมมือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลไม่ได้บังคับโหลด แอปฯ ไทยชนะ ทุกคน แค่ขอความร่วมมือ
ทำความรู้จัก แอปฯ 'ไทยชนะ' ใช้สแกนเข้า-ออก คุมโควิด-19

www.ไทยชนะ.com เปิดระบบวันแรก อย่าลืมลงทะเบียน
ร้านค้าต้องรู้! เปิดขั้นตอนลงทะเบียนแอปฯ "ไทยชนะ" รับคิวอาร์โค้ดสแกนเข้า-ออก

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง