รีเซต

เปิดตัว “Project 821” เรือซูเปอร์ยอช์ตพลังไฮโดรเจนลำแรกของโลก !

เปิดตัว “Project 821” เรือซูเปอร์ยอช์ตพลังไฮโดรเจนลำแรกของโลก !
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 09:54 )
27
เปิดตัว “Project 821” เรือซูเปอร์ยอช์ตพลังไฮโดรเจนลำแรกของโลก !

ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับเรือยอช์ตยักษ์ ในชื่อ โปรเจกต์ แปดสองหนึ่ง (Project 821) ซึ่งเป็นเรือซูเปอร์ยอช์ต (Superyatch) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนเป็นลำแรกของโลก โดยล่าสุดเรือลำนี้ ได้แล่นออกจากอู่ต่อเรือลงสู่ผืนน้ำในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา


ภาพจาก Feadship

เรือลำนี้เป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของบริษัท เฟดชิป (Feadship) บริษัทอู่ต่อเรือในประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัวเรือมีความยาวถึง 118.8 เมตร และภายในตัวเรือมีพื้นที่ขนาด 92 ตารางเมตร สำหรับใช้กักเก็บไฮโดรเจนเหลว ในอุณหภูมิต่ำกว่า -253 องศาเซลเซียส เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับทั้งบริเวณที่อยู่อาศัย และเพื่อใช้กับระบบขับเคลื่อนของเรือ  


ในแง่ของกำลังและแรงขับของเรือยอช์ตยักษ์ลำนี้ จะได้มาจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เอ็มทียู (MTU) ขนาด 900 กิโลวัตต์ (kW) จำนวน 2 เครื่อง และขนาด 2,500 กิโลวัตต์ (kW) อีก 3 เครื่อง พร้อมด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า พาวเวอร์เซลล์ เอชทู (PowerCell H2) ขนาด 185 กิโลวัตต์ (kW) จำนวน 16 เครื่อง ให้ระยะทาง 6,500 ไมล์ทะเล หรือราว 12,000 กิโลเมตร


ภาพจาก Feadship

ส่วนการตกแต่งภายใน จะเน้นให้มีจุดรับแสงธรรมชาติต่าง ๆ ตามตัวเรือ และเน้นความเป็นส่วนตัว ให้ความรู้สึกเหมือนเรือทั้งลำ เป็นเหมือนบ้านทาวน์เฮาส์สี่ชั้นที่เงียบสงบริมทะเล โดยมีห้องพัก 12 ห้อง รองรับได้มากสุด 30 คน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น เลานจ์แบบกึ่งจมอยู่ใต้น้ำ โรงภาพยนตร์ ห้องสมุด โรงพยาบาล และสระว่ายน้ำขนาด 8.2 เมตร


ภาพจาก Feadship

สำหรับเรือลำนี้ มีรายงานจากเว็บไซต์ เบนซิงกา (Benzinga) เว็บไซต์ที่นำเสนอด้านข่าวการลงทุนและการเงินว่าผู้สั่งซื้อไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นมหาเศรษฐีแห่งอาณาจักรไมโครซอฟต์ อย่าง บิล เกตส์ (Bill Gates) ส่วนราคาของเรือลำนี้คาดว่าอยู่ที่ 642 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 23,600 ล้านบาท แต่ปัจจุบันยังไม่ได้มีการเปิดเผยราคาจากบริษัทอย่างเป็นทางการ 

ภาพจาก Feadship

ส่วนเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการซื้อเรือลำนี้ก็ยังไม่ได้มีเผยออกมาอย่างแน่ชัด แต่ทางเว็บไซต์ เบนซิงกา (Benzinga) ระบุว่านี่อาจเป็นความพยายามของบิล เกตส์ ในการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการเลือกใช้ยานพาหนะที่ลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีเสียงวิจารณ์จากสังคม เกี่ยวกับตัวเลขการปล่อยคาร์บอนจากเครื่องบินส่วนตัวของบรรดาคนดัง ซึ่งรวมถึงตัวของ บิลเกตส์ เองด้วย


ข้อมูลจาก boatinternational, forbes, luxurylaunchestheguardian

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง