รีเซต

ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2 แสนใบ สว่างไสวทั่วท้องน้ำ ติด 1 ใน 5 จว. โดดเด่นไทย

ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2 แสนใบ สว่างไสวทั่วท้องน้ำ ติด 1 ใน 5 จว. โดดเด่นไทย
มติชน
1 พฤศจิกายน 2563 ( 07:49 )
152
ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2 แสนใบ สว่างไสวทั่วท้องน้ำ ติด 1 ใน 5 จว. โดดเด่นไทย

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณริมแม่น้ำแม่กลองหน้าวัดภูมรินทร์กุฏีทอง ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ร่วมกับ อบจ.สมุทรสงคราม, ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซึ่งแอลกอฮอล์ ประจำปี 2563 ขึ้น โดยนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม อัญเชิญกระทงพระประทีป พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลอยเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนจะลอยกระทงกาบกล้วยที่นำมาตัดเป็นท่อนๆละประมาณ 10 นิ้ว ปักด้วยธูปชนิดพิเศษ ขนาดใหญ่ 7 มิลลิเมตร ยาว เกือบ 20 นิ้ว มาชุบน้ำมันยาง แล้วคลี่ผึ่งแดดจนแห้งสนิททำเช่นนี้ 3 ครั้ง จากนั้นจึงนำธูปชุบน้ำมันยางเคลือบเทียนแล้วตากแดดให้แห้งอีกครั้งก็สามารถนำไปใช้งานได้ โดยธูปจะจุดติดไฟได้นานไม่น้อยกว่า 30 นาที แล้วนำธูปชุบน้ำมันยางตากแดดจนแห้งและชุบเทียน ปักลงในกระทงกาบกล้วยแล้วจุดไฟปล่อยลอยไปในแม่น้ำแม่กลอง จำนวน 2 แสนใบ ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่แสงไฟจากก้านธูปสว่างไสวไปทั่วท้องน้ำแม่น้ำแม่กลอง โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปชมการลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองกันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ยังส่งเรือไฟซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามเข้าร่วมแสดง จำนวน 20 ลำ พร้อมมีการจุดพลุและดอกไม้ไฟอย่างสวยงาม ขณะเดียวกันกิจกรรมบนเวทีก็ยังมีการประกวดแม่ลูกนพมาศ เพื่อสร้างสีสันให้กับงานอีกด้วย

สำหรับประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้รื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปี 2548 หลังจากห่างหายถูกลืมเลือนไปประมาณ 30-40 ปี และปีนี้เป็นปีที่ 15 โดยไฮไลต์ของงานจะมีการปล่อยกระทงกาบกล้วย 200,000 ใบ ถือเป็นงานลอยกระทงที่สำคัญติด 1 ใน 5 งานลอยกระทงสำคัญระดับประเทศ ประกอบด้วย ประเพณีการลอยกระทง และลอยโคมยี่เป็ง ที่ จังหวัดเชียงใหม่, ประเพณีลอยกระทงสายกะลา ที่ จังหวัดตาก,ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟที่ จังหวัดสุโขทัย, ลอยกระทงรวงข้าว ในงานประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และ ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซึ่งแอลกอฮอล์ ที่ จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่ง ททท.ได้บรรจุเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยล่วงหน้า 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง