รีเซต

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่ปิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมันดิบ

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่ปิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมันดิบ
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2565 ( 12:48 )
62
อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่ปิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมันดิบ

‘เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน’ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เสนอข้อเรียกร้องนี้ต่อรัฐบาลของประเทศสมาชิก 27 ประเทศให้พิจารณา เพื่อตัดรายได้ของรัสเซีย


---อียูเสนอจำกัดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย---


ขณะนี้ยุโรปกำลังอยู่ในช่วงกลางของความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นกับรัสเซีย ในเรื่องของการจำกัดการส่งก๊าซธรรมชาติ จนทำให้ราคาก๊าซในยุโรปเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางยุโรปเองก็กังวลว่าจะมีก๊าซพอใช้ในฤดูหนาวนี้หรือไม่ 


โดย ‘เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน’ ระบุว่า อียูจำเป็นต้องเสนอให้จำกัดเพดานราคา ต้องตัดรายได้ของรัสเซีย เพราะรัสเซียนำรายได้เหล่านี้ไปใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน


ด้านเบลเยียมกล่าวหารัสเซียว่า รัสเซียใช้การจำกัดการส่งก๊าซเป็นอาวุธเพื่อตอบโต้ที่ยุโรปคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จากการปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน 


ขณะที่เนเธอร์แลนด์กลับคัดค้านการจำกัดเพดานราคาครั้งนี้ 




---“ปูติน” ขู่หยุดส่งพลังงาน หากอียูจำกัดเพดานราคา---


ข้อเสนอนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซีย กล่าวต่อเวทีที่ประชุมเศรษฐกิจในเมืองวลาดิวอร์สต็อกของรัสเซีย ว่า รัสเซียจะไม่ส่งทุกอย่างหากขัดกับผลประโยชน์ของรัสเซีย 


ไม่ว่าจะเป็นก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน ถ่านหิน และน้ำมันสำหรับถ่ายเทความร้อน โดยจะหยุดส่งถาวร หากยุโรปเดินหน้าควบคุมราคาพลังงานของรัสเซีย เนื่องจากเป็นการละเมิดข้อตกลงซื้อขาย และรัสเซียไม่ได้มีปัญหาในการขายพลังงานต่าง  ไปทั่วโลก ยกเว้นชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรรัสเซียก่อน


ขณะที่ก่อนหน้านี้ ‘ก๊าซพรอม’ ของรัสเซีย เริ่มหยุดส่งก๊าซถาวรที่ผ่านท่อ ‘นอร์ดสตรีม 1’ ไปยังเยอรมนีแล้ว โดยอ้างว่าเกิดปัญหารั่วไหลภายในท่อ จึงต้องปิดซ่อมบำรุงโดยไม่มีกำหนด และระบุว่า การคว่ำบาตรของยุโรปเป็นอุปสรรคทำให้ก๊าซพรอมไม่สามารถจัดหาอะไหล่จากยุโรปมาเปลี่ยนได้


---รัฐมนตรีพลังงานอียู เริ่มประชุมพรุ่งนี้---


ตามปกติแล้ว ยุโรปนำเข้าก๊าซราว 40% และน้ำมัน 30% จากรัสเซีย ซึ่งเมื่อมีข้อเสนอจำกัดเพดานราคาเข้ามาแล้ว ทางรัฐมนตรีพลังงานของชาติต่าง  ในอียู จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ 


ตามปกติราคาก๊าซของยุโรปจะถูกกำหนดโดยโรงงานก๊าซ ซึ่งมาตรการจำกัดเพดานราคานี้จะช่วยลดค่าไฟจากฟาร์มกังหันลมในการผลิตไฟฟ้า ขณะที่โรงไฟฟ้ายนิวเคลียร์ และโรงงานถ่านหินมีต้นทุนการผลิตน้อยกว่า จึงไม่ได้รับผลกระทบ

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูงอ้างอิง:

Al Jazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง