รีเซต

เซอร์ไอแซก นิวตัน เสนอให้ใช้ "อาเจียนคางคก" รักษากาฬโรค

เซอร์ไอแซก นิวตัน เสนอให้ใช้ "อาเจียนคางคก" รักษากาฬโรค
บีบีซี ไทย
4 มิถุนายน 2563 ( 07:20 )
290
เซอร์ไอแซก นิวตัน เสนอให้ใช้ "อาเจียนคางคก" รักษากาฬโรค

Getty Images
เซอร์ไอแซก นิวตัน นักฟิสิกส์คนสำคัญของโลกมีความสนใจด้านการแพทย์ด้วย

บริษัทผู้จัดประมูลงานศิลปะและเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ "บอแนมส์" (Bonhams) ได้เปิดเผยบันทึกฉบับหนึ่งของเซอร์ไอแซก นิวตัน นักฟิสิกส์คนสำคัญของโลก โดยเป็นบันทึกว่าด้วยวิธีการป้องกันและรักษากาฬโรคที่เขาคิดค้นขึ้นเองในศตวรรษที่ 17 ซึ่งยังไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ให้ได้เห็นกันมาก่อน

 

หนึ่งในวิธีรักษาโรคระบาดมรณะที่คร่าชีวิตชาวยุโรปไปนับล้านคนของนิวตัน คือการใช้สิ่งน่าขยะแขยงอย่าง "อาเจียนของคางคก" มาทำเป็นเม็ดยาทรงสี่เหลี่ยมใช้แปะผิวหนัง เพื่อดูดพิษและขับเชื้อโรคร้ายออกจากร่างกาย

 

บันทึกที่มีความยาวเพียง 2 หน้ากระดาษของนิวตัน เป็นการวิเคราะห์และแสดงความเห็นต่อตำรา De Peste ซึ่งว่าด้วยกาฬโรค ตำรานี้เขียนโดยนายแพทย์ยาน แบ็บติสต์ ฟาน เฮลมอนต์ ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในเมืองแอนต์เวิร์ปของเบลเยียมช่วงต้นศตวรรษที่ 17 ซึ่งเมืองของนพ. ฟาน เฮลมอนต์นั้นเคยมีกาฬโรคระบาดหนัก ก่อนจะเกิดการระบาดรุนแรงอีกครั้งที่อังกฤษใน 60 ปีต่อมา

 

นิวตันเขียนบันทึกดังกล่าวเมื่อปี 1667 ในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาของวิทยาลัย ทรินิตี คอลเลจ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โดยสถาบันการศึกษาแห่งนี้เคยต้องปิดการเรียนการสอนลงชั่วคราวมาแล้ว เนื่องจากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันกาฬโรคที่แพร่ระบาดหนักในอังกฤษระหว่างปี 1665-1666 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในกรุงลอนดอนถึงราวหนึ่งแสนคน

 

Getty Images

นักฟิสิกส์คนสำคัญของโลกผู้มีความสนใจในด้านการแพทย์ด้วย บันทึกว่า "วิธีรักษากาฬโรคที่ดีที่สุด ให้จับคางคกมัดขาแล้วแขวนโดยห้อยหัวลง ทิ้งไว้ในปล่องไฟ 3 วัน จนมันอาเจียนออกมาและตายในที่สุด"

 

"สิ่งที่คางคกสำรอกนั้นเป็นเศษดินปนกับซากแมลงหลายชนิด ให้ใช้จานบรรจุขี้ผึ้งสีเหลืองรองรับไว้ แล้วนำไปผสมกับซากคางคกที่ป่นเป็นผงอีกครั้ง ทำเป็นเม็ดยารูปสี่เหลี่ยม ใช้เม็ดยานี้แปะผิวหนังบริเวณที่มีอาการของกาฬโรค เพื่อดูดพิษและขับเชื้อโรคร้ายออกจากร่างกาย"

 

นิวตันยังเขียนแนะนำในบันทึกด้วยว่า ให้พยายามหลีกเลี่ยงไม่ไปในสถานที่ซึ่งเคยมีการติดเชื้อเกิดขึ้น เขายังสังเกตเห็นว่าการสัมผัสจับต้องพื้นผิวที่ปนเปื้อนเชื้อสามารถทำให้ติดโรคได้ โดยบันทึกไว้ว่า "ชายผู้หนึ่งจับแผ่นกระดาษติดเชื้อ เขารู้สึกเจ็บเหมือนถูกเข็มตำในทันที จากนั้นก็มีแผลเปื่อยขึ้นที่นิ้วชี้และตายลงภายในสองวันเท่านั้น"

 

บริษัทประมูลบอแนมส์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนระบุว่า จะเปิดประมูลบันทึกของนิวตันฉบับนี้ทางออนไลน์ภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะสามารถทำเงินได้ถึง 64,000 - 96,000 ปอนด์ หรือราว 2.5 ล้าน - 3.6 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง