รีเซต

เปิดไทม์ไลน์แต่งตั้งครม.ชุดใหม่-เลือกนายกรัฐมนตรีต้นเดือนสิงหาคม 2566

เปิดไทม์ไลน์แต่งตั้งครม.ชุดใหม่-เลือกนายกรัฐมนตรีต้นเดือนสิงหาคม 2566
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 16:31 )
86
เปิดไทม์ไลน์แต่งตั้งครม.ชุดใหม่-เลือกนายกรัฐมนตรีต้นเดือนสิงหาคม 2566

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบไทม์ไลน์การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คาดเลือกนายกรัฐมนตรีประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2566


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจ้งไทม์ไลน์หลังการเลือกตั้งจนถึงวันที่จะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ โดยระบุว่า หลังจากนี้จะต้องรอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ภายใน 60 วัน หรือต้องประกาศภายในวันที่ 13 กรกฏาคมนี้  

คาดว่าการรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันสุดท้ายจะอยู่ในวันที่ 20 กรกฏาคม  หลังจากนั้นจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ เบื้องต้น คาดว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 25 กรกฏาคมนี้  


จากนั้นสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม หลังมีการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานสภาฯ จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี  ก่อนที่ในสัปดาห์ที่ 2  คาดว่าจะมีการตั้งคณะรัฐมนตรี และมีการถวายสัตย์ปฏิญาณ  โดยช่วงที่รัฐบาลปัจจุบันสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่จะประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้  


นายวิษณุ กล่าวชี้แจงความชัดเจนในอำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของส.ว. ว่า  ส.ว.จะมีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรีจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567  ซึ่งหลังจากนั้น หากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นหน้าที่ของ ส.ส.เท่านั้น แต่การทำหน้าที่ของ ส.ว.ในเรื่องอื่นๆ สามารถทำต่อไปได้ ในฐานะ ส.ว.รักษาการ ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะยืดระยะเวลาไปขนาดนั้น เพราะประเทศจะอยู่ไม่ได้  



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง