รีเซต

ปากีสถานแบน 'วิกิพีเดีย' เหตุเผยแพร่เนื้อหาดูหมิ่นศาสนา

ปากีสถานแบน 'วิกิพีเดีย' เหตุเผยแพร่เนื้อหาดูหมิ่นศาสนา
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:00 )
41
ปากีสถานแบน 'วิกิพีเดีย' เหตุเผยแพร่เนื้อหาดูหมิ่นศาสนา

การดูหมิ่นศาสนา นับเป็นเรื่องที่อ่อนไหวในประเทศปากีสถาน ที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง เฟซบุ๊ก และยูทูบยังได้เคยถูกแบนไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เผยแพร่เนื้อหาที่ล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม   


มาลาฮัต โอบาอิด โฆษกการโทรคมนาคมของปากีสถาน หรือ PTA กล่าวกับสำนักข่าว AFP ในวันเสาร์ (4 กุมภาพันธ์) ว่า สารานุกรมออนไลน์ถูกบล็อกทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ (3 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา หลังจากเว็บไซต์ดังกล่าว ไม่ตอบสนองต่อการลบเนื้อหาที่ดูหมิ่นศาสนา ที่ทาง PTA ได้ร้องเรียนไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า และการดำเนินการก็เป็นไปตามกำหนดเวลา


โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง PTA ได้ยื่นคำขาดให้เว็บไซต์วิกิพีเดียลบเนื้อหาที่ดูหมิ่นศาสนาภายใน 48 ชั่วโมง โดยไม่ระบุข้อโต้แย้งที่ชัดเจนต่อสาธารณะ


“พวกเขาลบเนื้อหาแค่บางส่วน ไม่ใช่ทั้งหมด...วิกิพีเดียจะยังคงถูกบล็อกต่อไป จนกว่าพวกเขาจะลบเนื้อหาที่น่ารังเกียจออกทั้งหมด” โอบาอิด กล่าว 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว AFP รายงานว่า ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์วิกิพิเดียผ่านโทรศัพท์มือถือในปากีสถานได้ในวันเสาร์ (4 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา 


ทั้งนี้ มูลนิธิวิกิมีเดีย องค์กรการกุศลไม่แสวงผลกำไร ซึ่งคอยดูแลเว็บไซต์วิกิพีเดีย กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การบล็อกดังกล่าว ของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ได้ปฏิเสธการเข้าถึงคลังความรู้ฟรีที่ใหญ่สุดของโลก 


“ถ้าการบล็อกยังดำเนินการต่อไป สิ่งนั้นจะทำให้ทุกคนไม่สามารถเข้าถึงคลังความรู้ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของปากีสถานได้” แถลงการณ์จากมูลนิธิวิกิมีเดีย ระบุ 


ด้านนักรณรงค์ด้านเสรีภาพในการพูด ได้เน้นย้ำถึงสิ่งที่พวกเขากล่าวว่า เป็นรูปแบบหนึ่งของการเซ็นเซอร์สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของปากีสถานที่เพิ่มขึ้นโดยรัฐบาล


“นี่เป็นสิ่งที่เพิ่งจะมีความพยายามร่วมกัน เพื่อเพิ่มอำนาจการควบคุมเนื้อหาบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น” อุซามา คิลจิ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิดิจิทัล กล่าว


“วัตถุประสงค์หลักคือ การปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วย...มีหลายครั้งที่การดูหมิ่นศาสนาถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว” คิลจิ กล่าว


อย่างไรก็ตาม ปากีสถานได้บล็อกยูทูบตั้งแต่ปี 2012-2016 หลังจากมีการเผยแพร่ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับศาสดาโมฮัมเหม็ด ที่นำไปสู่การประท้วงที่รุนแรงในประเทศมุสลิมทั่วโลก และช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน ปากีสถานยังได้บล็อกแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่างติ๊กต๊อกหลายครั้ง อันเนื่องมาจากเนื้อหาที่ "ไม่เหมาะสม" และ "ผิดศีลธรรม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง