รีเซต

"วิษณุ" เผยผลหารือ วิปรัฐบาล-คณะทำงานกฎหมาย2ฉบับ-กกต. ยังไม่ลงตัว

"วิษณุ" เผยผลหารือ วิปรัฐบาล-คณะทำงานกฎหมาย2ฉบับ-กกต. ยังไม่ลงตัว
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 17:13 )
27
"วิษณุ" เผยผลหารือ วิปรัฐบาล-คณะทำงานกฎหมาย2ฉบับ-กกต. ยังไม่ลงตัว

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) และ คณะทำงานยกร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ว่า วันนี้ได้เห็นความแตกต่างระหว่างร่างของกกต. พรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ยังไม่สามารถทำให้สามารถกลมกลืนกันในเวลานี้ได้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลขอให้ร่างของรัฐบาลเขียนหลักการที่กว้างไว้ เพื่อสามารถนำไปถกเถียงในชั้นกรรมาธิการได้ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบและมีการตั้งคำถามว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ เนื่องจากการแก้ไขในหลายมาตราที่ต้องเพิ่มงบประมาณ เช่น การเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งตนรับจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับรอง

 

 

ขณะเดียวกันประเด็นที่ยังเห็นต่างกันอยู่นั้นกกต.เขาแก้ไขเฉพาะที่เขียนกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถือว่าเมื่อจะแก้แล้วอะไรที่แม้จะไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแต่ที่เป็นปัญหาก็อยากจะแก้ไปด้วย เช่น ค่าสมัครสมาชิกพรรค เป็นต้น ซึ่งไม่เป็นไรต่างคนต่างเสนอและไปว่ากันในชั้นกรรมาธิการ ส่วนประเด็นเรื่องเบอร์ที่ใช้ในบัตรเลือกตั้งที่จะมีความเห็นต่างกันนั้น ก็ให้ว่ากันในสภา

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ในที่หารือยังได้พูดถึงไทม์ไลน์ คร่าวๆว่ากกต.จะนำร่างของกกต.เสนอต่อที่ประชุมกกต.ชุดใหญ่ ในช่วงบ่ายวันที่ 20 ธันวาคมนี้ และจะเสนออย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ธันวาคม เพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 ธันวาคม โดยระหว่างนี้จะนำร่างของกกต.ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทานจะได้ไม่เสียเวลาและไทม์ไลน์ที่ชัดเจนจะออกมาหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะเข้าสภาวันไหนอย่างไรและน่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แต่ที่สุดแล้วจะมีผลประกาศใช้ไม่เกินเดือนกรกฎาคม 2565

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง