รีเซต

จีนสั่งปรับแพลตฟอร์ม 'ซื้อสินค้าแบบกลุ่ม' 5 เจ้า โทษฐาน 'ทุ่มตลาด'

จีนสั่งปรับแพลตฟอร์ม 'ซื้อสินค้าแบบกลุ่ม' 5 เจ้า โทษฐาน 'ทุ่มตลาด'
Xinhua
4 มีนาคม 2564 ( 11:01 )
52
จีนสั่งปรับแพลตฟอร์ม 'ซื้อสินค้าแบบกลุ่ม' 5 เจ้า โทษฐาน 'ทุ่มตลาด'

ปักกิ่ง, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation) ได้ประกาศโทษปรับทางปกครองแก่แพลตฟอร์มการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่มระดับชุมชนรายใหญ่ 5 แห่ง สำหรับการกำหนดราคาที่ไม่เหมาะสมซึ่งขัดขวางการทำงานของกลไกตลาด

 

สำนักงานฯ ออกแถลงการณ์ออนไลน์ระบุว่า เฉิงซินโยวเสวี่ยน (Chengxin Youxuan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการรวมกลุ่มซื้อสินค้าระดับชุมชนของตีตี ยักษ์ใหญ่ด้านบริการเรียกรถรับ-ส่งจีน, ตัวตัวหม่ายไช่ (Duo Duo Maicai) ซึ่งเป็นของพินตัวตัว แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน, เหม่ยถวนโยวเสวี่ยน (Meituan Youxuan) แพลตฟอร์มออนไลน์ของเหม่ยถวน และสือฮุ่ยถวน (Nicetuan) ถูกปรับแห่งละ 1.5 ล้านหยวน (ประมาณ 7 ล้านบาท)

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุโทษปรับแก่ สือเสี่ยนฮุ่ย (Shixianghui) แพลตฟอร์มการรวมกลุ่มซื้อสินค้าระดับชุมชนในอู่ฮั่นเป็นเงิน 500,000 หยวน (ราว 2.34 ล้านบาท) ด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ระบุว่าบริษัทที่ให้บริการการรวมกลุ่มซื้อสินค้าระดับชุมชนบางแห่งได้ใช้ประโยชน์จากเงินทุนของพวกเขาในการลดราคาสินค้าจำนวนมากช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ซึ่งขัดขวางการทำงานของกลไกตลาด

 

สำนักงานฯ แถลงว่า บริษัทบางแห่งในกลุ่มนี้ได้ทำการทุ่มตลาด หรือการกำหนดราคาสินค้าให้ต่ำกว่าต้นทุน เพื่อขจัดคู่แข่งหรือผูกขาดตลาด อันเป็นการละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของคู่แข่งรายอื่นในตลาด ทั้งยังละเมิดกฎหมายด้านการกำหนดราคาสินค้าของจีนด้วย

แถลงการณ์ยังระบุว่า แพลตฟอร์มเหล่านี้ได้ใช้วิธีการกำหนดราคาที่ไม่เป็นจริงหรือสร้างความเข้าใจผิดเพื่อดึงดูดผู้บริโภคด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง