รีเซต

อินเดียทดสอบเครื่องบินอวกาศ ร่อนลงจอดบนรันเวย์สนามบินได้สำเร็จ

อินเดียทดสอบเครื่องบินอวกาศ ร่อนลงจอดบนรันเวย์สนามบินได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2567 ( 20:47 )
16
อินเดียทดสอบเครื่องบินอวกาศ ร่อนลงจอดบนรันเวย์สนามบินได้สำเร็จ

อินเดียประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศปุชปัก (Pushpak) ในระยะเริ่มต้น นับเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีเครื่องบินอวกาศอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้ทำภารกิจหลากหลายรูปแบบหลังจากนี้ 


เครื่องบินอวกาศ Pushpak มีขนาดยาว 6.5 เมตร และกว้าง 1.8 เมตร ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เจ็ต 2 เครื่อง สามารถบรรทุกน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 2.5 ตัน การออกแบบและพัฒนามีความคล้ายกับเครื่องบินอวกาศ X-37B ของสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงเครื่องบินอวกาศของจีนที่เคยถูกส่งขึ้นสู่อวกาศมาแล้วก่อนหน้านี้


เบื้องต้น เครื่องบินอวกาศนี้ได้รับการทดสอบเป็นครั้งที่ 3 ต่อเนื่องจากการทดสอบในเดือนมีนาคม และปลายปี 2023 ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการทดสอบครั้งสุดท้าย ที่บริเวณศูนย์ทดสอบกลางแจ้งที่เป็นของรัฐบาล รัฐกรณาฏกะ รัฐทางตอนใต้ของอินเดีย โดยความรับผิดชอบขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO)


รูปแบบการทดสอบทีมงานวิศวกรอินเดียได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ไซน็อกทำการยกเครื่องบินอวกาศขึ้นไปที่ระดับความสูง 500 เมตร เหนือรันเวย์สนามบิน ก่อนปล่อยตัวให้เครื่องบินอวกาศร่อนลงจอดบนรันเวย์สนามบิน ด้วยความเร็ว 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนใช้ร่มชูชีพเพื่อชะลอความเร็วให้เหลือ 104 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


เครื่องบินอวกาศได้ร่อนลงจอดบนรันเวย์อย่างแม่นยำ หลังจากนั้นจึงใช้เบรกเพื่อชะลอความเร็วและหยุด ซึ่งการลงจอดในลักษณะนี้มีความสำคัญอย่างมากกับภารกิจอวกาศในอนาคต คล้ายกับกระสวยอวกาศของสหรัฐอเมริกาที่เคยถูกใช้ทำภารกิจในอดีต 


ทั้งนี้ ทางองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับภารกิจของเครื่องบินอวกาศรุ่นนี้ ว่าจะถูกนำไปใช้งานด้านใดในอนาคต




ที่มาของข้อมูล Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง