รีเซต

พิษโควิด! สมาคมคลินิกเอกชน วอนรัฐเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิด

พิษโควิด! สมาคมคลินิกเอกชน วอนรัฐเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิด
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2564 ( 14:43 )
91
พิษโควิด! สมาคมคลินิกเอกชน วอนรัฐเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิด












สมาคมคลินิกเอกชน ได้มีหนังสือชี้แจงและขอการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดคลินิกเสริมความงาม โดยเนื้อหา ระบุว่า เรียนนายกรัฐมนตรีประธานศบค. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 ในประเทศไทยที่เป็นภาวะวิกฤติอยู่ในขณะนี้


ในนามสมาชิกสมาคมคลินิกเอกชนซึ่งประกอบด้วยแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาติผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภาจำนวน 2,400 คนรวมทั้งผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลที่อาจมิใช่แพทย์ได้รับผลกระทบจากการประกาศของรัฐฯ ภายใต้การพิจารณาว่าคลินิกเวชกรรมเสริมความงามซึ่งยังไม่ได้มีการแยกประเภททางนิตินัย (กฎหมาย) เพียงพิจารณาโดยพฤตินัยว่าสถานพยาบาลใดที่มีการตกแต่งและให้บริการเสริมความงามก็ให้จัดอยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมดทั้งนี้


สมาชิกส่วนหนึ่งอันประกอบด้วยแพทย์กว่า 440 คนและบุคคลาการทางการแพทย์กว่า 6,200 คน ตามรายชื่อที่แนบมามีความรู้สึกหดหู่และท้อแท้ใจเนื่องจากมาตรการที่รัฐสั่งการนั้นยังขาดรายละเอียดการพิจารณาโดยละเอียดทางสมาคมและสมาชิกพยายามอดทนอดกลั้นปฏิบัติตามแนวทางค่าสั่งเป็นอย่างดีมาตลอดหาก แต่ขอให้ ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรีและ ฯพณฯ ท่านรัฐมาตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้โปรดพิจารณาเหตุผลหลักการดังต่อไปนี้) หลักการด้านคุณสมบัติสถานพยาบาล 


1. สถานพยาบาลที่ถูกรวมกลุ่มเป็นคลินิกเวชกรรมเสริมความงามนั้นทั้งหมดเป็นสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายได้มาตรฐานของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศมีศักดิ์และสิทธิ์ตามกฎหมาย พ.ร.บ.สถานพยาบาลที่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยค้างคืนเทียบเท่ามาตรฐานคลินิกเวชกรรมประเภทอื่น ๆ 


2.มาตรฐานสถานที่อุปกรณ์ยาเวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ผ่านการตรวจสอบจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเทียบเท่ามาตรฐานคลินิกเวชกรรมประเภทอื่น ๆ 


3.แพทย์ผู้ดำเนินสถานพยาบาลเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกต้องตามกฎหมายและได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนถูกต้องจากแพทยสภามีคุณธรรมจริยธรรมตามพรบ. วิชาชีพเวชกรรม 


4.มาตรการตรวจรักษาในภาวะระบาดมาตรการป้องกันการติดเชื้อในสถานพยาบาลมาตรการดูแลความสะอาดของสถานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่มีหลักวิชาการทางด้านการควบคุมการติดเชื้อ (infectious control guideline) ข) หลักการด้านผู้ป่วยผู้มาใช้บริการ

 

5.การให้บริการทางการแพทย์ที่ท่านอาจเข้าใจว่าเป็นเรื่องของความงามนั้นมิใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนนั้นหาก ฯพณฯ ท่านได้โปรดกรุณาเข้าใจการดำเนินไปของโรคและแนวทางการรักษาเช่นภาวะด่างขาวที่ต้องได้รับการฉายรังสียูวีต่อเนื่องเพื่อบรรเทาอาการภาวะสิวอักเสบรุนแรงที่ต้องใช้ยากดการทำงานของต่อมไขมันที่จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจติดตามผลข้างเคียงจากยาทั้งการทำงานของตับและไขมันในเลือดที่ผิดปกติร่วมถึงภาวะซึมเศร้าที่เกิดจากการใช้ยารวมถึงการตรวจติดดามหลังการผ่าตัดต่างๆทั้งหมดนี้ไม่สามารถทาได้เลยเนื่องจากมาตรการคำสั่งภาครัฐเป็นผลกระทบต่อผู้ป่วยที่มาใช้บริการทางตรงและทางอ้อม หลักการด้านผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและบุคคลากรทางการแพทย์


6.คลินิกเวชกรรมที่ท่านจัดว่าเป็นกลุ่มคลินิกความงามแม้งานหลักส่วนใหญ่ทางพฤตินัยจะเป็นงานด้านเสริมความงามไม่ว่าจะเป็นระดับผิวหนังหรือการผ่าตัดนั้น แต่ยังคงปฏิบัติเวชกรรมทั่วไปตรวจรักษาโรคทั่วไป) หรือเวชกรรมเฉพาะทางร่วมกันไปด้วยในกรณีผู้ดำเนินสถานพยาบาลเป็นแพทย์เฉพาะทางเช่นศัลยแพทย์ศัลยแพทย์ตกแต่งจักษุแพทย์โสตศอนาสิกแพทย์แพทย์ผิวหนังหรือแขนงอื่น ๆ ยังคงควบรวมการรักษาในสถานพยาบาลสถานที่เดียวกันก็ได้รับผลกระทบโดยรวมทั้งหมด 


7.แพทย์, บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่มีมาตรฐานความรู้ความสามารถด้านการควบคุมโรคอยู่แล้วโดยพื้นฐานดังนั้นจึงมิใช่ปัญหาที่จะเป็นเหตุให้เกิดการกระจายหรือเป็นแหล่งแพร่เชื้อ (cluster) 


8. ในด้านบุคคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องเช่นพยาบาลผู้ช่วยพยาบาลพนักงานต้อนรับพนักงานทำความสะอาดพวกเขาเหล่านี้คือบุคคลส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมการแพทย์ที่น่าสงสารและขาดโอกาสกลุ่มหนึ่งในสังคมเนื่องจากค่าตอบแทนส่วนใหญ่จะอ้างอิงกับผลประกอบการซึ่งขึ้นลงตามวัฏจักรเศรษฐกิจทำให้ไม่สามารถรวมรายได้เหล่านั้นให้อยู่ในระบบประกันสังคมและรวมถึงพนักงานระดับล่างจํานวนมากเป็นการจ้างงานแบบรายวันที่ไม่ได้รับการชดเชยจากระบบประกันสังคมทำให้พวกเขาเหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็อดทนส่วนใหญ่หากู้หนี้ยืมเงินนอกระบบมาประคับประคองเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในขณะที่ผู้อื่นในวิชาชีพเดียวกันสามารถปฏิบัติงานได้อย่างปกติในสถานพยาบาลรูปแบบอื่น


9.เจ้าหน้าที่ทุกระดับส่วนใหญ่ได้รับความกรุณาจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระจายการฉีดวัคซีนให้แพทย์ผู้ดำเนินสถานพยาบาลบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่อย่างน้อยเข็มแรกแล้วกว่าร้อยละ 60 สมาคมคลินิกเอกชนในนามตัวแทนผู้ประกอบวิชชาชีพเวชกรรมบุคลากรทางการแพทย์เจ้าหน้าที่ทุกระดับรวมทั้งผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาดูแลต่อเนื่องได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากคำสั่งทางภาครัฐข้าพเจ้าทั้งหลายได้ปฏิบัติตามและให้ความร่วมมือกับภาครัฐในแง่มาตรฐานสถานที่และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 เป็นอย่างดีเสมอมาหาก แต่มวลสมาชิกมีความรู้สึกถึงการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมจากภาครัฐที่อนุญาตคลินิกเวชกรรมอื่น (ที่มิใช่กลุ่มคลินิกความงาม) คลินิกทันตกรรม (ที่ทำงานด้านช่องปากใบหน้า) ทั้งนี้ต้องกราบขออภัยวิชาชีพแพทย์สาขาอื่น ๆ และทันตแพทย์ล่วงหน้าเพราะเป็นการยกข้อเปรียบเทียบเท่านั้น) เพราะคลินิกเวชกรรมคลินิกทันตกรรมคลินิกเวชกรรมเฉพาะทางต่างมีมาตรฐานทางการแพทย์เสมอทัดเทียมกันหาก แต่การประกาศมาตรการปิดสถานที่ชั่วคราวกลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงสมาคมคลินิกเอกชนในนามตัวแทนแพทย์และบุคลาการทางการแพทย์ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยทั่วไปและครอบคลุมกลุ่มเวชศาสตร์ความงาม


จึงใคร่ขอความกรุณาจาก ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรี ฯพณฯ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโคโรนา 2019 (ศคบ) ซึ่งกรรมการส่วนหนึ่งก็เป็นแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมกรุณาพิจารณาหารือทบทวนอีกครั้งดังนี้ 


1.ผ่อนผันยกเลิกมาตรการการสั่งปิดกิจการคลินิกเวชกรรมกลุ่มเสริมความงาม (ทางพฤตินัยมิใช่นิตินัย) ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้ป่วยขอให้ทางรัฐบาลอนุญาตให้สถานพยาบาลที่จดทะเบียนเป็นคลินิกเวชกรรมหรือคลินิกเวชกรรมเฉพาะทางอื่น ๆ สามารถเปิดบริการเพื่อการรักษาโรคของคนไข้ แต่ยังคงให้งดเว้นหัตถการด้านความงามหรืออนุญาติเฉพาะหัดการการความงามที่มีความเสี่ยงน้อยเช่นหัตถการช่วงล่าตัว 


2.ขอความกรุณาจากภาครัฐเยียวยารายได้จากการปิดสถานพยาบาลแก่บุคลากรทางการแพทย์ชั้นผู้น้อยที่เกี่ยวข้องตามสมควรกับช่วงเวลาที่ผ่านมาสำหรับแพทย์และผู้ประกอบการทั้งหมดเข้าใจในสภาวการณ์อันยากล่าบากของประเทศที่เกิดขึ้นแพทย์และผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลทุกเงื่อนไขและไม่ขอรับการเยียวยาใด ๆ ทั้งสิ้นในส่วนของตนเองขอเพียงให้ท่านนายกและรัฐบาลดูแลเยียวยาพนักงานชั้นผู้น้อยทั้งหลายตามที่ได้ขอร้องมาข้างต้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง