รีเซต

จีนส่งแท็กซี่ไร้คนขับออกสู่ท้องถนน ทดลองใช้งานใน 20 เมือง

จีนส่งแท็กซี่ไร้คนขับออกสู่ท้องถนน ทดลองใช้งานใน 20 เมือง
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2567 ( 13:58 )
35
จีนส่งแท็กซี่ไร้คนขับออกสู่ท้องถนน ทดลองใช้งานใน 20 เมือง

การพัฒนารถแท็กซี่ไร้คนขับในจีนกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีรายงานว่าจีนกำลังอยู่ระหว่างการทดลองใช้งานแท็กซี่ไร้คนขับบนท้องถนนใน 20 เมืองทั่วประเทศ ท่ามกลางการส่งเสริมแผนการขนส่งอัจฉริยะในเชิงรุกของสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมด้วย


ภาพจาก Apollo Go

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันมีรถแท็กซี่ไร้คนขับ อพอลโล โก (Apollo Go) ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง ไป่ตู้ (Baidu) จำนวนเกือบ 500 คัน ที่กำลังทดสอบวิ่งอยู่ในทางตอนกลางของเมืองอู่ฮั่น


โดยในะระหว่างการทดสอบ แท็กซี่ไร้คนขับจะต้องรับมือกับความท้าทายของการขับขี่ในเมือง เช่น การรับมือกับสิ่งกีดขวางบนท้องถนน บรรดานักปั่นจักรยาน หรือแม้กระทั่งการขับขี่ยานพาหนะของมนุษย์ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ไร้คนขับที่เป็น 1,000 คัน ภายในสิ้นปีนี้


ทั้งนี้มีข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เดอะ โกลบอล ไทม์ (Global Time) ที่ระบุว่านโยบายการขับขี่อัจฉริยะของจีน กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน เมืองอู่ฮั่นมีบริการแท็กซี่ไร้คนขับของไป่ตู้ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 3,000 ตารางกิโลเมตร และรองรับผู้โดยสารสะสม 1 ล้าน 9 แสนคนทำให้เป็นพื้นที่ให้บริการรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก


อย่างไรก็ตาม อู่ฮั่น เป็น 1 ใน 20 เมืองของจีน ที่มีการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับโ ดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของรัฐบาลในการส่งเสริม "การบูรณาการยานพาหนะ-ถนน-คลาวด์" โดยมีเป้าหมายในการนำยานพาหนะอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกันด้วยระบบคลาวด์เข้าสู่ท้องถนนจริงภายในปี 2026


สำหรับแท็กซี่ไร้คนขับ อพอลโล โก (Apollo Go) ของบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) ที่ใช้ในโครงการนี้ ไม่ได้มีการระบุว่าเป็นรุ่นใด แต่ก่อนหน้านี้ บริษัทเคยสร้างเสียงฮือฮาด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับ อาร์ทีซิก (RT6) ที่มีจุดเด่นคือห้องโดยสารภายในที่กว้างขวาง มีพวงมาลัยแบบพับเก็บได้


นอกจากนี้ตัวรถยังมีระบบรักษาความปลอดภัย ติดตั้งตัววัดระยะแบบไลดาร์ (Lidar) และเซ็นเซอร์ พร้อมกล้องตรวจจับภาพรอบตัวรถ ส่วนราคาคาดว่าอยู่ที่ราว 250,000 หยวน หรือราว 1,200,000 บาท

ข้อมูลจาก reutersconnectcarnewschinaglobaltimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง