รีเซต

พจนานุกรมชั้นนำสหรัฐฯ ยก 'วัคซีน' คำศัพท์แห่งปี 2021

พจนานุกรมชั้นนำสหรัฐฯ ยก 'วัคซีน' คำศัพท์แห่งปี 2021
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 17:04 )
60
พจนานุกรมชั้นนำสหรัฐฯ ยก 'วัคซีน' คำศัพท์แห่งปี 2021

วอชิงตัน, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) พจนานุกรมภาษาอังกฤษชั้นนำของสหรัฐฯ ประกาศการเลือก "วัคซีน" เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021 ซึ่งเป็นปีแห่งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนานใหญ่ทั่วสหรัฐฯ และการถกเถียงเกี่ยวกับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

 

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์เผยว่าเหตุผลหลัก 2 ประการ ได้แก่ บทบาทของวัคซีนในการยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสฯ และการหารือวิธีรับมือการฉีดวัคซีนที่มักเจือปนมุมมองทางการเมืองของผู้คน

 

"คำว่าวัคซีนมีความหมายลึกล้ำมากกว่ายาในปี 2021 เพราะสำหรับหลายคน "วัคซีน" เป็นสัญลักษณ์ของโอกาสในการหวนกลับสู่วิถีชีวิตก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ แต่ก็เป็นจุดรวมการโต้เถียงประเด็นทางเลือกส่วนบุคคล ความเกี่ยวพันทางการเมือง ข้อบังคับทางวิชาชีพ ความปลอดภัยในโรงเรียน ความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย" เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ระบุ

 

การค้นหาคำว่าวัคซีนในปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 601 จากปี 2020 และร้อยละ 1,048 จากปี 2019 ขณะความสนใจคำดังกล่าวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดใหญ่ หรือก่อนที่สหรัฐฯ จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีน

 

"ตัวช่วยต่อสู้โรคระบาดใหญ่อย่างวัคซีนที่พลิกชีวิตของผู้คนในปี 2020 ยังกลายเป็นข้อโต้แย้งทางการเมืองและนำไปสู่การแบ่งแยก เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรากลายเป็นการถกเถียงครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างรวดเร็ว และหัวใจของทั้งสองประเด็นก็เกี่ยวพันกับวัคซีน"

 

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าตลอดปี 2020 ชาวสหรัฐฯ เน้นพูดคุยเกี่ยวกับเงินทุน การพัฒนา การทดสอบ และการกระจายวัคซีนขั้นสุดท้าย ขณะตั้งแต่เดือนสิงหาคมการพูดคุยหัวข้อด้านนโยบาย การรับรอง และอัตราการฉีดวัคซีน เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนหันมาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน แทนที่จะเป็นเรื่องของตัววัคซีนเอง

 

นอกจากนั้นเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ยังเผย 10 คำศัพท์แห่งปีที่ได้รับความนิยมรองลงมา ได้แก่ การจลาจล, ยานสำรวจพื้นผิวเพอร์เซเวียแรนส์, การตื่นรู้, โนแมด (ชื่อภาพยนตร์), โครงสร้างพื้นฐาน, จักจั่น, ต้นแก้ว, คนที่มีเพศสถานะสอดคล้อง, การ์เดียน (ชื่อทีมเบสบอลสหรัฐฯ) และเมตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง