รีเซต

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง ขวดละ59 พ่อค้ากล้วยทอดอ่วม! หากขึ้น60 อาจต้องหยุดขายชั่วคราว

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง ขวดละ59 พ่อค้ากล้วยทอดอ่วม! หากขึ้น60 อาจต้องหยุดขายชั่วคราว
ข่าวสด
19 มกราคม 2565 ( 14:24 )
34
น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง ขวดละ59 พ่อค้ากล้วยทอดอ่วม! หากขึ้น60 อาจต้องหยุดขายชั่วคราว

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่างๆหลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดพบว่าราคาน้ำมันปาล์ม ที่ปรับราคาจำหน่ายขึ้นเป็นราคาขวดละ 59 บาท จากการพูดคุยกับร้านกล้วยทอด ริม ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ก็พบว่าได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มอย่างมาก

 

 

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริกุล เจ้าของร้านขายกล้วยทอดขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวจำหน่ายกล้วยทอดมานานกว่า 16 ปี ขณะนี้วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำกล้วยทอดจำหน่ายแต่ละวันนั้น จะประกอบด้วย แป้ง, มะพร้าว, กล้วย, มัน และน้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทอด ซึ่งก็มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

จากเดิมราคาขวดละ 47 บาท ขึ้นเป็น 52 บาท ปัจจุบันราคาขวดละ 59 บาท ซึ่งร้านใช้น้ำมันปาล์มในการทอดกล้วยวันละประมาณ 7 ขวด เท่ากับว่าจากปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มมีการปรับราคาขึ้นสูงถึงขวดละ 12 บาทแล้ว และคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นอีก และบางสัปดาห์ราคาน้ำมันปาล์มมีการปรับขึ้นราคาถึง 2 ครั้ง ซึ่งร้านยังคงจำหน่ายราคาเดิม แต่ลดปริมาณลง คือ เดิมขาย 12 ชิ้นในราคา 20 บาท แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 8 ชิ้น 20 บาท

 

 

ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจในการปรับการจำหน่ายของทางร้าน อีกทั้งขณะนี้ร้านก็ขายของได้ยากขึ้น เดิมเมื่อก่อนบ่าย 3 โมง เก็บของกลับบ้านเพราะของหมด แต่ทุกวันนี้ต้องขายถึง 5 โมงเย็นของถึงจะหมด ซึ่งหากน้ำมันปาล์มปรับขึ้นราคาจนถึงขวดละ 60 บาท ร้านอาจจะตัดสินใจหยุดพักการจำหน่ายชั่วคราว เพื่อทำใจ

 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการที่รัฐบาลประกาศอนุมัติงบประมาณ 1,480 ล้านบาท ให้กระทรวงพาณิชย์จัดจุดขายสินค้าราคาถูก เป็นเวลา 3 เดือน นั้น โดยส่วนตัวมองว่า ไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนคนทำมาหากินได้จริง และถือเป็นการช่วยเหลือกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่มีเงินลงทุนมากกว่า ทั้งนี้เงินดังกล่าวอาจจะนำมาขายในราคาควบคุมจริง แต่หากมีการกักตุนของพ่อค้าคนกลาง ก็จะนำมาขายแพงเช่นเดิม

 

 

"จากหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่รู้จะฝากถึงรัฐบาลอย่างไรดี รัฐบาลควรที่จะให้คนอื่นมาทำดีกว่าถ้าไม่ไหวก็อย่าฝืน ฝืนไปก็แค่นั้นเพราะคนที่ลำบากคือประชาชนคนที่สบายคือพ่อค้าคนกลาง เหมือนอย่างลอตเตอรี่ 80 บาทเป็นแค่คำพูดที่ไม่มีจริง ดังนั้นที่ทำได้คือการอยากให้เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนและจริงจัง และเห็นผลเป็นรูปธรรม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง