รีเซต

ลุ้นจัดสัปดาห์หน้า การหารือทางไกล ‘ผู้นำจีน-สหรัฐ’

ลุ้นจัดสัปดาห์หน้า การหารือทางไกล ‘ผู้นำจีน-สหรัฐ’
มติชน
10 พฤศจิกายน 2564 ( 09:55 )
57
ลุ้นจัดสัปดาห์หน้า การหารือทางไกล ‘ผู้นำจีน-สหรัฐ’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การหารือทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน อาจเกิดขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดีโฆษกทำเนียบขาวและสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

 

ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐตกอยู่ในความตึงเครียดและมีการตอบโต้กันไปมาหลายระลอก หลังรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของไบเดนยังคงมุ่งเน้นนโยบายปิดล้อมและสกัดกั้นจีนไม่ต่างจากสมัยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เชื่อว่าการหารือตรงระหว่างผู้นำทั้งสองน่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาที่มีอยู่ขยายวงกว้างออกไป

 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความตกลงที่จะให้มีการจัดการหารือทางไกลระหว่างสองผู้นำก่อนสิ้นปีนี้ในการหารือระหว่างนายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับนายหยาง เจียฉี สมาชิกโปลิตบูโรและผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิตส์จีน ที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์

 

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ในเดือนตุลาคมว่า เนื่องจากมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีน ทำให้ประธานาธิบดีสียังลังเลที่จะเดินทาง จึงกำหนดให้มีการหารือกันผ่านระบบวิดีทัศน์

 

ขณะที่รองโฆษกประจำทำเนียบขาวได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าในการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือของคณะทำงานเพื่อยืนยันในรายละเอียด แต่ปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดใดๆ

 

การหารือครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะประเด็นปัญหาที่มีอยู่ระหว่างกันในปัจจุบันมีค่อนข้างมาก แม้ทีมงานของไบเดนจะอ้างว่าไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับการหารือครั้งนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจีนและสหรัฐน่าจะกำลังทำงานเพื่อให้ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้สื่อข่าวของแต่ละฝ่าย รวมถึงความตกลงที่จะกลับมาเปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเฉินตูและสถานกงสุลใหญ่จีนในฮุสตันที่ถูกปิดไป หลังเกิดความขัดแย้งทางการทูตเมื่อปี 2020

 

ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การหารือระหว่างผู้นำทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของสหรัฐที่จะจัดการกับการแข่งขันของจีนอย่างมีความรับผิดชอบ แต่ไม่ได้คาดหวังว่จะบรรลุผลในเรื่องใดเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง