รีเซต

นักวิจัยญี่ปุ่นสอนหุ่นยนต์ให้ “หัวเราะ” ถูกจังหวะ เป็นเพื่อนคุยได้สมจริง

นักวิจัยญี่ปุ่นสอนหุ่นยนต์ให้ “หัวเราะ” ถูกจังหวะ เป็นเพื่อนคุยได้สมจริง
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 12:03 )
116
นักวิจัยญี่ปุ่นสอนหุ่นยนต์ให้ “หัวเราะ” ถูกจังหวะ เป็นเพื่อนคุยได้สมจริง

เสียงหัวเราะของคนเราถูกใช้ในหลายโอกาส ไม่ว่าจะหัวเราะเพราะรู้สึกขำ หัวเราะเพราะเขินอาย หรือหัวเราะเป็นมารยาท แต่เชื่อว่าไม่มีใครอยากจะหัวเราะผิดจังหวะ จนทำให้คู่สนทนารู้สึกงงขึ้นมา ทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจึงได้นำเอาทักษะการหัวเราะนี้ ไปสอนหุ่นยนต์ให้สามารถหัวเราะได้ถูกที่ ถูกสถานการณ์ เพื่อให้มันสามารถพูดคุยกับมนุษย์ได้ลื่นไหล เป็นธรรมชาติมากขึ้น


ภาพจาก robots.ieee.org

 

เอริกา สาวเอไอที่พูดคุยได้สมจริง

หุ่นยนต์ที่ได้รับการสอนมีชื่อว่า เอริก้า (Erika) เธอเป็นหุ่นยนต์สาวสวยที่ภายในได้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำเอาไว้ ทำให้เอริก้าสามารถโต้ตอบบทสนทนาทั่วไปได้ และยังสามารถพูดคุยได้หลายภาษา อย่างไรก็ตามบทสนทนาก็อาจจะไม่ได้มีความลื่นไหลมากนัก


ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกียวโต จึงได้พยายามสอนศิลปะการหัวเราะให้เอไอตัวนี้ ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการฝึกจับคู่คุยกันอย่างรวดเร็ว หรือ Speed-Dating กับอาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาถึง 80 ครั้ง โดยข้อมูลที่ได้มีทั้งการหัวเราะคนเดียว การหัวเราะที่ไม่เกี่ยวกับอารมณ์ขัน เช่น หัวเราะเพราะเขินอาย หัวเราะเป็นมารยาท และการหัวเราะเพราะรู้สึกขำขันจริง ๆ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปป้อนให้ระบบเอไอเรียนรู้ เพื่อฝึกให้มันหัวเราะถูกบริบทมากขึ้น 


ภาพจาก robots.ieee.org

 


และเมื่อนำไปผลการพัฒนาที่ได้ ไปลองใช้จริงกับการพูดคุยกับอาสาสมัครอีก 132 คน ผลการประเมินส่วนใหญ่จากกลุ่มอาสาสมัครพบว่าทักษะการหัวเราะของเอริก้า ช่วยทำให้หุ่นยนต์ดูเหมือนจะเข้าใจความรู้สึกมนุษย์ได้ดีขึ้นจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการพัฒนาต่อไป เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถจับคู่สถานการณ์ และเลือกจังหวะการหัวเราะที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น


หุ่นยนต์จะคุยเก่งขึ้นเหมือนมนุษย์ ?

สำหรับเป้าหมายในการพัฒนาครั้งนี้ ก็เพื่อเสริมความเป็นธรรมชาติให้กับบทสนทนาของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทีมวิจัยคิดว่าหนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะทำให้บทสนทนาเป็นธรรมชาติได้ คือการแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ มีอารมณ์ร่วมไปด้วย ดังเช่นการหัวเราะ ร้องไห้ ตามที่มนุษย์ทำได้ แต่กว่าหุ่นยนต์จะพูดคุยโต้ตอบกับเราได้เนียนเหมือนคนจริงก็คงจะไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้ เพราะทีมพัฒนาคาดว่ายังคงต้องใช้เวลากว่า 10-20 ปี ก่อนที่เราจะสามารถคุยสบาย ๆ กับหุ่นยนต์เหมือนที่เราคุยกับเพื่อนได้ในที่สุด




ขอบคุณข้อมูลจาก

cosmosmagazine

cnet

theguardian

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง