รีเซต

'โฆษกรัฐบาล' โต้ปม ราคาข้าว ซัดกลับ บาง รบ. ทำชาวนาทนทุกข์ โวยุทธศาสตร์ 5 ปี ลดต้นทุนเหลือ 3 พัน

'โฆษกรัฐบาล' โต้ปม ราคาข้าว ซัดกลับ บาง รบ. ทำชาวนาทนทุกข์ โวยุทธศาสตร์ 5 ปี ลดต้นทุนเหลือ  3 พัน
ข่าวสด
12 พฤศจิกายน 2564 ( 09:36 )
60
'โฆษกรัฐบาล' โต้ปม ราคาข้าว ซัดกลับ บาง รบ. ทำชาวนาทนทุกข์ โวยุทธศาสตร์ 5 ปี ลดต้นทุนเหลือ  3 พัน

'โฆษกรัฐบาล' โต้ 'สุดารัตน์' ปม ราคาข้าว ซัดกลับ บาง รบ. ทำชาวนาต้องทนทุกข์ โววางยุทธศาสตร์ข้าวระยะ 5 ปี ลดต้นทุนทำนาเหลือ 3,000 บาท

 

วันที่ 12 พ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า นโยบายประกันราคาข้าวไม่สามารถแก้ปัญหาข้าวเปลือกตกต่ำ เป็นความทุกข์ซ้ำซากของชาวนา หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาล จะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้ชาวนาหายจนหมดหนี้ มีรายได้อย่างมั่นคง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันมาตลอดว่าจะดูแลเกษตรกรทั่วประเทศ

 

ขณะนี้เร่งให้กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันวิเคราะห์แนวโน้มราคาพืชผลทางการเกษตร เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเหมาะสม และไม่เป็นการบิดเบือนกลไกตลาด รวมถึงเร่งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างเป็นระบบด้วย

 

นอกจากนี้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการประกันราคาข้าว รวมทั้งยังส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ชุมชน และโรงสีข้าวอินทรีย์ของเครือข่าย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ลดต้นทุนราคา ให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้ ซึ่งเป็นวิธีที่อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

นายธนกร กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงชัดเจนแล้วว่าราคาข้าวจะขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้น ดังนั้นจะเอาข้าวที่มีความชื้นมาเทียบราคาข้าวแห้งที่ไม่มีความชื้นไม่ได้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติโครงการประกันรายได้ ปี 2564/65 และมาตรการคู่ขนานอื่น วงเงิน 18,000 ล้านบาท

 

ขณะที่เงินประกันรายได้นั้นจะจ่ายให้ 33 งวด งวดที่ 1 และ 2 จ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 9-10 พ.ย.ที่ผ่านมา วงเงิน 13,000 ล้านบาท ส่วนงวดที่เหลือจะจ่ายสัปดาห์ละครั้ง แต่จะจ่ายครั้งละเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับราคาข้าวที่เป็นจริงในขณะนั้นด้วย

 

ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางและยาวนั้น รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ข้าวระยะ 5 ปี จะลดต้นทุนการทำนาของชาวนาจาก 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000 บาทต่อไร่ภายใน 5 ปี รวมถึงภายในปี 2567 จะเร่งพัฒนาส่งเสริมในการใช้พันธุ์ข้าว 12 ชนิด ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต

 

"ราคาข้าวที่ลดต่ำลงในขณะนี้เกิดจากปัจจัยหลายประการ โครงการประกันรายได้เป็นเพียงมาตรการหนึ่งที่ท่านนายกฯ ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยความจริงใจ เพราะที่ผ่านมาชาวนาต้องทนทุกข์ซ้ำซากจากนโยบายขายฝันของบางรัฐบาล ชาวนาน้ำตาตก แต่อดีตนายกฯ บางคนกลับหนีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำไว้ แล้วปล่อยให้อดีตรัฐมนตรีถูกจำคุกเพราะทุจริตเพียงลำพัง

ที่สำคัญ นโยบายที่ว่า ยิ่งทำยิ่งเจ๊ง ยิ่งทำยิ่งจน ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้นั้น ก็เห็นชาวนาเจ๊ง จน และเป็นหนี้มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณหญิงสุดารัตน์แล้วไม่ใช่หรือ ถึงเวลานี้ผ่านรัฐบาลของพรรคคุณหญิงสุดารัตน์มาแล้วกี่พรรค กี่รัฐบาล ถ้านโยบายของรัฐบาลคุณหญิงสุดารัตน์ดีจริง ป่านนี้คงไม่ได้เห็นภาพชาวนาต้องทนทุกข์จนถึงทุกวันนี้"นายธนกร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง