รีเซต

สปสช.ตรวจความพร้อมร้านยาแจกชุดตรวจคัดกรองATKวันแรก

สปสช.ตรวจความพร้อมร้านยาแจกชุดตรวจคัดกรองATKวันแรก
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2564 ( 17:14 )
63
สปสช.ตรวจความพร้อมร้านยาแจกชุดตรวจคัดกรองATKวันแรก

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ เภสัชกรหญิง ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ลงพื้นที่ ดูความพร้อมการกระจายชุดตรวจโควิด ATK ในร้านขายยา เพื่อแจกให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ ร้านยากนก ฟาร์มา เชน ทาวน์ อิน ทาวน์  


สำหรับในพื้นที่ กทมสปสช.ได้จัดสรรชุดตรวจ ATK จำนวน 2,026,000 ชุด และร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย กระจายแจก ATK ให้กับประชาชน ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน คลินิกการแพทย์ และร้านยา 


ขณะเดียวกันยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างครอบคลุม  


โดยวันนี้ ร้านยากนก ฟาร์มา เชน ทาวน์ อิน ทาวน์  ได้รับการจัดสรรชุดตรวจมา 2,700 ชุด พบว่ามีประชาชนกลุ่มเสี่ยง เมื่อทราบข้อมูลข่าวสาร ได้เดินทางมารับชุดตรวจ ATK อย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่ ได้มีการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ประเมินความเสี่ยง บางราย พบว่า ยังไม่มีความเข้าใจในการเข้ารับชุดตรวจ ได้นำมือถือมาให้เจ้าหน้าที่ทำให้ และประเมินความเสี่ยงในการเข้ารับ 


ประชาชนจะได้รับชุดตรวจโควิด ATK  ครั้งละ 2 ชุด หาก ตรวจในครั้งแรกแล้วผลเป็นลบ จำเป็นที่ต้องทำการตรวจครั้งที่ 2 หลังจากนั้นอีก 5 วัน  โดยชุดตรวจ ATK  จะไม่แจกให้ทุกคนแต่จะแจกให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง เพื่อคัดกรองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อหรือไม่.


ภายหลังตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้วการทำลายชุดตรวจ ให้ทำการฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ เทใส่ลงในชุดตรวจ หักไม้ที่ตรวจ และมัดถุงพลาสติกอีกชั้นก่อนนำไปทิ้งขยะ(เมื่อวันที่ 16 ..64)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง