รีเซต

เศรษฐกรชี้ 'เศรษฐกิจจีน' โตแกร่ง ดึงดูดการลงทุน-คนเก่งจากต่างชาติ

เศรษฐกรชี้ 'เศรษฐกิจจีน' โตแกร่ง ดึงดูดการลงทุน-คนเก่งจากต่างชาติ
Xinhua
25 พฤศจิกายน 2564 ( 15:58 )
75
เศรษฐกรชี้ 'เศรษฐกิจจีน' โตแกร่ง ดึงดูดการลงทุน-คนเก่งจากต่างชาติ

ลอนดอน, 25 พ.ย. (ซินหัว) -- แดน หวัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารเหิงเซิง (ประเทศจีน) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจจีนอันแข็งแกร่งจะดึงดูดกระแสการลงทุนและเหล่าผู้มีความรู้ความสามารถจากต่างประเทศเข้าสู่จีนมากยิ่งขึ้น

 

"กุญแจดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่สำคัญของจีนคือประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง" หวังเขียนในบทความคิดเห็นล่าสุดที่เผยแพร่บนหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ของสหราชอาณาจักร พร้อมระบุว่าผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของจีนตรงข้ามกับประเทศอื่นในโลกอย่างสิ้นเชิง

 

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนจะเติบโตเกินเป้าหมายที่ทางการตั้งไว้กว่าร้อยละ 6 ในปีนี้ เราคาดว่าการเติบโตของจีดีพีจีนทั้งปีอาจเกินร้อยละ 8" หวังกล่าว

 

ข้อมูลสถิติพบว่าบรรดาผู้ประกอบการต่างชาติยังคงลงทุนอยู่ภายในจีน ขณะนโยบายเปิดตลาดในประเทศของจีนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

 

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกปรับลดลงในปี 2020 สวนทางกับในจีนที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจีนครองสัดส่วนการลงทุนรูปแบบดังกล่าวมากกว่า 1 ใน 5 ของโลก เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับระดับก่อนการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปในปี 2021 ด้วย

หวังเสริมว่าความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของจีนในอนาคต ส่วนใหญ่มีปัจจัยมาจากการชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทว่าการลงทุนในภาคการผลิตจะเข้ามาชดเชยผลกระทบบางส่วนได้

ทั้งนี้ จีดีพีของจีนช่วงไตรมาส 3 ขยายตัวร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบปีต่อปี ชะลอตัวจากการเติบโตในไตรมาส 1 (ร้อยละ 18.3) และไตรมาส 2 (ร้อยละ 7.9) ทว่าตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 หากเทียบรวมช่วง 3 ไตรมาสแรก สูงกว่าเป้าหมายการเติบโตประจำปีที่ตั้งไว้กว่าร้อยละ 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง