รีเซต

กกต. ย้ำหลักฐานต้องแน่น! สอบฮั้วเลือกตั้ง สว. ต้องดูข้อเท็จจริง

กกต. ย้ำหลักฐานต้องแน่น! สอบฮั้วเลือกตั้ง สว. ต้องดูข้อเท็จจริง
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2567 ( 22:18 )
35
กกต. ย้ำหลักฐานต้องแน่น! สอบฮั้วเลือกตั้ง สว. ต้องดูข้อเท็จจริง


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอทั่วประเทศจำนวน 928 แห่ง เมื่อวันที่ (...) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อย่างไรก็ตาม พบปัญหาบางประการ เช่น ผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทันเวลา ผู้สมัครนำหูฟังเข้าไปในสถานที่เลือกตั้ง และผู้สมัครป่วยกระทันหัน ซึ่งได้ดำเนินการตามระเบียบแล้ว


นอกจากนี้ นายแสวงยังกล่าวว่า ขณะนี้มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สว. แล้วจำนวน 22 เรื่อง รวมถึงประเด็นที่ปรากฏตามสื่อมวลชน ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งแต่ละอำเภอจะส่งรายชื่อผู้ผ่านการเลือกตั้ง 3 อันดับแรกไปให้จังหวัดเพื่อปิดประกาศและเผยแพร่ทางเว็บไซต์ กกต. โดยผู้สมัครที่เห็นว่ามีประเด็นไม่ชอบด้วยกฎหมายสามารถร้องเรียนต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน ส่วนกรณีสงสัยว่ามีการทุจริตให้ร้องเรียนต่อ กกต. ซึ่งจะพิจารณาโดยเร็ว


เลขาธิการ กกต. ยังชี้แจงประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการสมัครเป็นกลุ่มก้อนเพื่อฮั้วกันว่า เป็นเพียงสมมุติฐาน แต่การพิจารณาต้องอาศัยข้อเท็จจริงที่ กกต. จะตรวจสอบอย่างรอบคอบและเป็นธรรม เช่นเดียวกับกรณีที่มีผู้สมัครออกมาระบุว่าถูกจ้างวาน ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน และยังไม่มีผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตเพื่อรับเงินรางวัลแต่อย่างใด


สำหรับการเลือกตั้ง สว. ระดับจังหวัด นายแสวงเชื่อว่าจะดำเนินการได้ง่ายขึ้นเนื่องจากมีจำนวนที่ชัดเจนและผ่านการคัดกรองในระดับอำเภอมาแล้ว ส่วนเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนมีพอสมควร แม้กฎหมายที่ออกแบบมาทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร ซึ่งในอนาคตอาจต้องพิจารณาความเหมาะสมและการบรรลุเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป


ภาพ : กกต. 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง