รีเซต

เปิดผลทดสอบระบบช่วยขับขี่รถยอดนิยม 3 รุ่น ในสหรัฐฯ พบแทนการควบคุมโดยมนุษย์ไม่ได้

เปิดผลทดสอบระบบช่วยขับขี่รถยอดนิยม 3 รุ่น ในสหรัฐฯ พบแทนการควบคุมโดยมนุษย์ไม่ได้
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2565 ( 09:48 )
45
เปิดผลทดสอบระบบช่วยขับขี่รถยอดนิยม 3 รุ่น ในสหรัฐฯ พบแทนการควบคุมโดยมนุษย์ไม่ได้

สมาคมรถยนต์แห่งอเมริกา หรือ AAA (American Automobile Association) องค์กรที่ให้บริการสำหรับผู้บริโภค และยานพาหนะในสหรัฐฯ ชี้ว่า การทดสอบล่าสุดในระบบช่วยขับขี่และระบบเบรกอัตโนมัติ ปรากฏผลออกมาว่า ระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่เพียงพอต่อการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ และยังคงต้องให้ผู้ขับขี่ควบคุมยานพาหนะอยู่เสมอ


สำหรับรถยนต์ในยุคปัจจุบันที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ส่วนใหญ่จะได้รับการติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อัตโนมัติหรือ ADAS (Automated Driver Assistance Systems) ที่ทำหน้าที่ควบคุมรถในบางจังหวะให้โดยอัตโนมัติ เช่น การบังคับพวงมาลัย การอยู่ในเลน และการเบรก ขณะที่หนึ่งในระบบบังคับรถยนต์อัตโนมัติที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกัน คือ ระบบออโตไพลอต (Autopilot) ของเทสลา (Tesla) ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ส่วนใหญ่ จะคิดค้นเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับระบบดังกล่าวออกมา 


ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแล บริษัทประกันรถยนต์ และผู้ผลิตรถยนต์ต่างเคยแจ้งเตือนว่า ระบบ ADAS ไม่สามารถทดแทนการบังคับจากคนขับได้


ในการศึกษาล่าสุด เกี่ยวกับข้อจำกัดของเทคโนโลยีช่วยขับขี่ นักวิจัยของ AAA ทดลองจัดสถานการณ์จำลอง 4 สถานการณ์สำหรับรถทดสอบทั้งสามรุ่น ของ ทสลา (Tesla) รุ่น Model 3, ฮุนได (Hyundai) รุ่น Santa Fe และซูบารุ (Subaru) รุ่น Forester ได้แก่ 


  1. การแซงรถจำลองที่เคลื่อนไปในทิศทางเดียวกับรถทดสอบ 

  2. แซงนักปั่นจักรยานที่มุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกันกับรถทดสอบ

  3. การเผชิญกับรถจำลองบนเส้นทางการชนกันแบบประสานงา ด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

  4. การหลีกเลี่ยงรถจักรยานจำลองที่วิ่งข้ามมาบนเส้นทางรถทดสอบ


ผลการทดสอบ พบว่า รถทดสอบทั้งสามคัน ตรวจพบสิ่งกีดขวางและหลีกเลี่ยงการชนกับรถจำลอง รวมถึงหลบนักปั่นจักรยานที่เคลื่อนตัวไปในทิศทางเดียวกันกับรถที่ทดสอบได้ 


แต่การทดสอบการชนแบบประสานงาสำหรับ Hyundai Santa Fe และ Subaru Forester นั้น รถทั้งสองรุ่น ตรวจไม่พบรถจำลองที่พุ่งตรงมา ทั้งยังไม่ได้ชะลอความเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการชนแบบประสานงา ขณะที่ Tesla Model 3 เบรกโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบรถจำลองที่กำลังเคลื่อนที่ โดยเคลื่อนที่ช้าลงเหลือเพียง 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และค่อย ๆ ลดลงอีกก่อนที่จะชนกับรถจำลองในที่สุด


อย่างไรก็ตาม เทสลาไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษานี้ ขณะที่ฮุนไดกล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขากำลังทบทวนผลการวิจัยในรายงานของ AAA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ในด้านความปลอดภัยของลูกค้า ด้านซูบารุ แจ้งว่า กำลังประเมินผลตรวจสอบของ AAA เพื่อทำความเข้าใจในการทดสอบดังกล่าว และล่าสุด โดมินิค อินฟานเต (Dominick Infante) โฆษกของซูบารุ กล่าวในอีเมลว่า ซูบารุได้ทำการปรับปรุงระบบช่วยขับขี่ EyeSight สำหรับรถ Forester รุ่นปี 2022 แล้ว 


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของภาพ tesla

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง