รีเซต

เตือนระวัง! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เล่นมุกใหม่อ้างค้างชำระค่าปรับจราจร

เตือนระวัง! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เล่นมุกใหม่อ้างค้างชำระค่าปรับจราจร
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2565 ( 16:51 )
93
เตือนระวัง! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เล่นมุกใหม่อ้างค้างชำระค่าปรับจราจร

วันนี้( 9 มี.ค.65) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดนั้น 

ในระยะเวลาที่ผ่านมาอาชญากรรมในรูปแบบของมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ มีการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐบังคับใช้กฎหมาย โดยอ้างว่าบัญชีธนาคารของท่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต้องโอนเงินให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หรืออ้างเอกสารราชการปลอม 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังพบว่าปัจจุบันได้พัฒนาการไปถึงการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยโทรศัพท์หลอกเป้าหมาย ว่าค้างชำระค่าปรับจราจร หากไม่ชำระตอนนี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นเหตุให้มีพี่น้องประชาชนมากมายหลงเชื่อ กลายเป็นเหยื่อ และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้กับคนร้ายที่โทรศัพท์ทวงถามให้ชำระค่าปรับจราจร เด็ดขาด โดยท่านสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองว่าท่านมีใบสั่งจราจรที่ค้างชำระค่าปรับหรือไม่  ผ่านทางเว็บไซต์ “ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน” https://ptm.police.go.th/ โดยการสมัครสมาชิกเพื่อ ตรวจสอบใบสั่ง โต้แย้งใบสั่ง และชำระค่าปรับ ได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว 

ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนท่านใดพบว่ามีคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลอกว่าท่านค้างชำระค่าปรับจราจร หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับใบสั่งจราจร สามารถแจ้งเบาะแสและสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนจราจร 1197 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 





ข้อมูล สตช.

ภาพจาก TNN Online/AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง