รีเซต

ศาลรัฐเพนซิลเวเนียปัดรับคำร้องทรัมป์

ศาลรัฐเพนซิลเวเนียปัดรับคำร้องทรัมป์
มติชน
22 พฤศจิกายน 2563 ( 15:58 )
61
ศาลรัฐเพนซิลเวเนียปัดรับคำร้องทรัมป์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ศาลรัฐเพนซิลเวเนียไม่รับคำร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการบีบให้พรรครีพับลิกันต้องหาวิธีพลิกผลการเลือกตั้งอีกครั้ง

 

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการประณามกลยุทธ์ทางกฎหมายของคณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์อย่างรุนแรง และเป็นการปูทางไปสู่การรับรองชัยชนะอย่างเป็นทางการในรัฐเพนซิลเวเนียของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

 

ขณะที่เวลากำลังนับถอยหลังสู่วันที่ 20 มกราคมซึ่งเป็นวันเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของนายไบเดน คณะทำงานของนายทรัมป์ก็วุ่นอยู่กับการยื่นคำร้องไม่ให้รัฐที่มีความสูสีประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ยิ่งไปกว่านั้นคำร้องเหล่านั้นดูเหมือนจะล้มเหลว

 

นายแมทธิว บรานน์ อัยการรัฐเพนซิลเวเนียเขียนในคำวินิจฉัยว่า คณะทำงานของนายทรัมป์แสดงให้เห็นถึงข้อโต้แย้งทางกฎหมายที่ตึงเครียด ไร้คุณธรรมและเป็นข้อกล่าวหาที่คาดเดา จากประเด็นการลงคะแนนทางไปรษณีย์ในรัฐเพนซิลเวเนีย นอกจากนี้สหรัฐไม่สามารถตัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียงของประชาชนคนใดได้ เช่นเดียวกับเสียงที่มาจากประชาชนของรัฐที่มีประชากรสูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศ

 

ล่าสุดนายโจ ไบเดนมีคะแนนอิเล็กโทรัลโหวตนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่ 306 ต่อ 232 แต่การปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้งของนายทรัมป์ทำให้กระบวนการต่างๆยุ่งยากขึ้น และอาจทำลายความเชื่อมั่นในระบบการเลือกตั้งของชาวอเมริกันในระยะยาว

 

ก่อนหน้าการอ่านคำตัดสินของรัฐเพนซิลเวเนียเพียงไม่กี่ชั่วโมง สมาชิกพรรครีพับลิกันได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐมิชิแกนให้เลื่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งออกไป โดยอ้างว่ามีความผิดปกติในการเลือกตั้ง เพื่อให้มีการนับคะแนนใหม่ในเขตเวย์นของรัฐมิชิแกน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)