รีเซต

นครปฐม น้ำท่วม สูงกว่าปี 54 สามพราน วิกฤตแล้ว ขนของหนีจ้าละหวั่น

นครปฐม น้ำท่วม สูงกว่าปี 54 สามพราน วิกฤตแล้ว ขนของหนีจ้าละหวั่น
ข่าวสด
10 พฤศจิกายน 2564 ( 12:18 )
70
นครปฐม น้ำท่วม สูงกว่าปี 54 สามพราน วิกฤตแล้ว ขนของหนีจ้าละหวั่น

นครปฐม อ่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนี น้ำท่วม สามพราน วิกฤตหนัก เผย บางแห่งระดับน้ำสูง 1.50 เมตร ด้าน สำนักงานชลประทาน ยกธงแดงแล้ว

 

วันที่ 10 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.นครปฐม น้ำในแม่น้ำท่าจีน ยังเอ่อล้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากแม่น้ำท่าจีนจะรับน้ำจาก จ.สุพรรณบุรี แล้วยังต้องเจอปัญหาใหญ่น้ำทะเลหนุนสูงกว่า 3 เมตร ในช่วงวันที่ 7-9 พ.ย.2564 ทำให้น้ำล้นตลิ่ง ปริมาณน้ำสูงกว่าปี 2554 ถึง 40 เซนติเมตร มวลน้ำเอ่อล้นข้ามแนวกั้นกระสอบทรายเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือน ตลาด ชุมชน และถนนหลายเส้นทางในหมู่บ้าน รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนบ้านเรือนประชาชนน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

 

โดยเฉพาะบ้านเกาะดงเกตุ ต.สามพราน อ.สามพราน ชาวบ้านต้องระดมคนรีบขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านกันอย่างอลหม่าน นอกจากบ้านเรือนแล้ว บรรดาสวนเกษตร เช่น ฟาร์มเพาะเห็ด สวนกล้วยไม้ สวนผัก และ ผลไม้ มวลน้ำได้เข้าท่วมเช่นกัน บางแห่งระดับน้ำสูงถึง 1.50 เมตร เจ้าของสวนบางรายต้องหนีน้ำออกมาอยู่พื้นที่แห้ง ยอมปล่อยให้พืชสวนไร่นาที่ทำอยู่จมน้ำ

นครปฐม อ่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนี น้ำท่วม สามพราน วิกฤตหนัก เผย บางแห่งระดับน้ำสูง 1.50 เมตร

 

นอกจากบ้านเรือนราษฎร์ที่จมน้ำแล้ว ที่ว่าการอำเภอสามพราน รวมถึงตลาดสามพราน ที่อยู่ใกล้กันและยังติดแม่น้ำท่าจีน ถึงแม้จะมีแนวกั้นกระสอบทรายเรียงรายสูงถึง 1 เมตรก็ตาม มวลน้ำยังเล็ดรอดกระสอบทราย และเอ่อล้นท่อระบายน้ำ จนระดับน้ำเข้ามาพื้นที่อำเภอ ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถสูงถึง 30 เซนติเมตร

 

 

ส่วนบริเวณตลาดสามพรานก็เช่นกัน น้ำเข้าท่วมตลาดทุกซอยระดับน้ำ 20-30 เซนติเมตรเช่นกัน ร้านค้าและตลาดต้องปิดและทำสะพานไม้ทางเดินให้ผู้ที่ไปติดต่อราชการได้เดิน ส่วนตลาดและร้านค้าปิดหมดไร้ผู้คนไปเดินจับจ่ายสินค้า

 

 

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 11 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา 1 ติดสัญญาลักษณ์ธงแดง เตือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤตแล้ว พร้อมกับนำเครื่องผลักดันน้ำติดตั้งจุดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนทุกสะพานในเส้นทางน้ำผ่านทั้งสาย เพื่อเร่งผลักดันน้ำให้ออกสู่ทะเลโดยเร็ว

 

 

พร้อมกับนำเครื่องสูบน้ำบรรทุกรถเคลื่อนที่ 6 เครื่อง ขนาดท่อ 12 นิ้ว เร่งสูบระบายน้ำที่ท่วมตามชุมชน พร้อมประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชน ท้องถิ่น กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชนใกล้ทางน้ำและริมตลิ่ง รับทราบถึงสถานการณ์และแนวทางการระบายน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นโดยด่วนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง