รีเซต

เปิดอานุภาพความรุนแรงเหตุระเบิด เลบานอน รัศมีไกลถึง 15 ไมล์

เปิดอานุภาพความรุนแรงเหตุระเบิด เลบานอน รัศมีไกลถึง 15 ไมล์
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 17:24 )
3.2K
2
เปิดอานุภาพความรุนแรงเหตุระเบิด เลบานอน รัศมีไกลถึง 15 ไมล์

วันนี้ (5ส.ค.63) ท่าเรือกรุงเบรุต ประเทศ เลบานอน กลายเป็นเศษซาก จากเหตุระเบิดติดต่อกันสองครั้ง โดยครั้งแรกเป็นเหมือนพลุ แต่ครั้งที่สอง ระเบิดรุนแรงมหาศาล จนทำให้เกิดสภาพความเสียหายจากแรงอัด ทำลายล้างไปไกลถึงรัศมี 15 ไมล์ หรือ 24.14 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์แผ่นดินไหวตาม วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.5  ริกเตอร์    สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงหมู่เกาะไซปรัส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนใต้ของตุรกี 

ผู้เชี่ยวชาญ ต่างวิเคราะห์ว่า อานุภาพความแรงของระเบิดที่เลบานอน มาจากต้นตอ สารแอมโมเนียไนเตรท (ammonia-nitrate) 2,750 ตัน ที่เก็บไว้ในโกดังอย่างไม่ปลอดภัยมานาน 6 ปี ส่งผลให้เกิดระเบิด ซึ่งรุนแรงเท่ากับ Davy Crockett ระเบิดนิวเคลียร์ที่เล็กที่สุด 57 ลูก รวมกัน

ซึ่งหากเปรียบเทียบความรุนแรง ถือว่าแรงว่า ระเบิด MOAB หรือ Mother of All Bombs มีส่วนผสมของ สารระเบิดrdx+TNT 8.5 ตัน ของสหรัฐที่เคยใช้ถล่ม เครือข่าย ISIS ในอัฟกานิสถาน ซึ่งเทียบเท่ากับ TNT 11 ตัน แต่ ระเบิดที่เลบานอนที่มีสารแอมโมเนียไนเตรท 2,750 ตัน จะเทียบเท่ากับ TNT 1,155 ตัน

หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าระเบิดครั้งนี้ มีกลุ่มควันกระจายเป็นรูปเห็ดคล้ายเหตุการณ์ระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่า และนางาซากิ เกิดจากกลไกการระเบิดโดยมีตัวกระตุ้นสารแอมโมเนียมไนเตรท หรือ สูตรเคมี NH4NO3 ทำให้ระเหิดเป็นก๊าซ oxygen และลุกไหม้ทันที แถม oxygen ยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดกระบวนการเผาไหม้อย่างรวดเร็ว และบริเวณยังมีโรงงานพลุอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ อาจมีความเป็นไปได้ทั้งจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการจัดเก็บไม่เหมาะสม หรือบางแหล่งข่าวบอกว่าช่างเชื่อมที่ทำงานทำประกายไฟตกไปในโกดัง หรือ อาจเป็นการจุดระเบิดโดยกลุ่มผู้ก่อร้าย ที่ลักลอบเข้าไปก่อเหตุ

ทั้งนี้ หากเทียบกับเหตุระเบิดจากแอมโมเนียมไนเตรต โรงงานผลิตปุ๋ยในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ในปี 2556 มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ แต่มี  ammonium nitrate แอมโมเนียมไนเตรต  แค่ 30 ตัน แต่ที่เบรุต ที่ระเบิดมีขนาดถึง 2,750 ตัน

ศ.จิมมี อ็อกซ์เลย์ (Prof.Jimmie Oxley) นักวิชาการด้านเคมี มหาวิทยาลัยโรดไอส์แลนด์ สหรัฐฯ อธิบายเหตุระเบิดจากสารแอมโนเนียมไนเตรทในเลบานอน ว่า หากเป็นการเก็บรักษาตามปกติที่ไม่มีความร้อนสูง ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้สารดังกล่าวเกิดประกายไฟได้ พร้อมกับชี้ให้ดูควันสีดำและสีแดงจากคลิปวีดีโอเหตุระเบิดครั้งนี้ นั่นหมายถึงปฏิกิริยาที่ไม่สมบูรณ์ ตนสันนิษฐานว่ามีการระเบิดเล็กน้อยที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาของสารแอมโนเนียมไนเตรท ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุหรือจากอะไรบางอย่างที่ตนยังไม่ทราบก็ตาม 

แอมโมเนียมไนเตรท เป็นสารเคมีที่สามารถเป็นส่วนผสมในการทำอาวุธเพื่อก่อการร้าย มี 2 ชนิด คือ ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท ปัจจุบันควบคุมโดยกระทรวงกลาโหม และกรมวิชาการเกษตร ไม่รับขึ้นทะเบียนเป็นปุ๋ยเคมี และปุ๋ยยูเรีย สามารถนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในการระเบิดได้ เช่น การระเบิดหินในเหมืองแร่ต่างๆ ซึ่งการนำยูเรียไปใช้เพื่อเป็นวัตถุระเบิดมีการควบคุมอยู่แล้ว เว้นแต่นำไปใช้เป็นปุ๋ยเท่านั้น 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง