รีเซต

ลาวได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากจีน-รัสเซีย นำร่องฉีดบุคลากรแพทย์

ลาวได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากจีน-รัสเซีย นำร่องฉีดบุคลากรแพทย์
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2564 ( 10:59 )
231
ลาวได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากจีน-รัสเซีย นำร่องฉีดบุคลากรแพทย์

วันนี้ ( 2 ม.ค. 63 )ดร.บุนกอง สีหาวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว แถลงความคืบหน้าถึงการจัดหา วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อการใช้งานฉุกเฉิน โดยระบุว่า รัฐบาลจีนได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด 19 ที่ผลิตโดยบริษัท ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จำนวน 2,000 โดส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


ทั้งนี้สาธารณสุข สปป.ลาว จะเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวกับกลุ่มเสี่ยงในลำดับแรก ได้แก่ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และแพทย์ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคระบาดโควิด-19 จำนวน 200 โดส


หลังจากนี้ รัฐบาลรัสเซียจะจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด 19  สปุ๊ตนิค ไฟว์ (SPUTNIK V) ล็อตแรกจำนวน 500 โดส มาให้เช่นกัน โดยจะมาถึงในวันที่ 2 ม.ค. นี้ 


สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในโครงการความช่วยเหลือจาก COVAX นั้น กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการเงิน สปป.ลาว ได้จัดทำแผนสำรองเพื่อขอรับการช่วยเหลือด้านการขอรับวัคซีนดังกล่าว โดยได้รับการยืนยันว่า ประเทศ สปป.ลาว เป็น 1 ใน 92 ประเทศ ที่จะได้รับวัคซีน ภายในเดือนเมษายนนี้


ทั้งนี้ สปป.ลาว ได้รับความช่วยเหลือจาก 3 แหล่งสำคัญ ได้แก่ บริษัทเวชภัณฑ์ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีนแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลรัสเซีย ที่ดำเนินการผลิตและทดลองวัคซีนสปุ๊ตนิค ไฟว์ (SPUTNIK V) และโครงการ COVAX FACILITY, GAVI


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง