รีเซต

พายุโนรูถล่มอุบลฯ "กลาโหม" สั่งทุกเหล่าทัพระดมกำลังพลช่วยผู้ประสบภัย

พายุโนรูถล่มอุบลฯ "กลาโหม" สั่งทุกเหล่าทัพระดมกำลังพลช่วยผู้ประสบภัย
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 16:16 )
69
พายุโนรูถล่มอุบลฯ "กลาโหม" สั่งทุกเหล่าทัพระดมกำลังพลช่วยผู้ประสบภัย

จากสถานการณ์พายุดีเปรสชั่น “โนรู” ที่ส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ส่งผลให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม นั้น

วันนี้ (29 ก.ย.65) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้ทุกศักยภาพที่มีอย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการต่าง ๆ และดำรงความต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

ทั้งนี้ กองทัพไทย โดย สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และส่วนราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังสนับสนุนรัฐบาล โดยบูรณาการความร่วมมือกับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ 


และส่วนราชการต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุทันที โดย ศูนย์บรรเทาสาธารภัย สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลร่วมบรรจุกระสอบทราย เพื่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่ อ.วารินชำราบ 

ดำเนินการขนย้ายสิ่งของให้แก่ประชาชนเพื่อนำไปไว้ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว มอบน้ำดื่มสะอาด และถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบภัย ตลอดจนสนับสนุนรถประปาสนามผลิตน้ำอุปโภคบริโภค และรถสุขาเคลื่อนที่ ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 


พร้อมทั้งสำรวจระดับน้ำท่า เสริมแนวคันกั้นน้ำ ปรับทางน้ำไหล ตรวจสอบความแข็งแรงคอสะพาน ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยใช้แนวทางการดำเนินการตามแผนบรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย พ.ศ.2560 

นอกจากนี้ ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วของหน่วย จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยประกอบทางอากาศยาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดและการส่งผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน ทั้งนี้ได้มีการจัดกำลังจากส่วนกลาง 

ได้แก่ การจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่จากสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร การจัดรถยนต์บรรทุก และรถสไลด์ จากกรมยุทธบริการทหาร การจัดกำลังพลและรถยนต์บรรทุก เรือท้องแบนพร้อมเครื่องติดท้าย จากกรมการสื่อสารทหาร การจัดกำลังพลและรถยนต์บรรทุก จากสำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย 


รวมทั้งจัดกำลังพลพร้อมเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ จากกรมแผนที่ทหารเพื่อประกอบกำลังในการสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และส่วนราชการในพื้นที่ในการแก้ไขสถานการณ์ ทั้งนี้ประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย กองทัพไทย ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ ที่มีความรุนแรงและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยพร้อมทุ่มเทและระดมทุกสรรพกำลังที่มีอย่างเต็มขีดความสามารถในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ด้วยความรวดเร็ว 

เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัย ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน และจะยังคงเคียงข้าง ดูแล ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.



ภาพจาก กองทัพไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง