รีเซต

อย่างหนัก! ฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำไหลทะลักเข้า ร.ร.-หมู่บ้าน ต้องประกาศปิดเรียน

อย่างหนัก! ฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำไหลทะลักเข้า ร.ร.-หมู่บ้าน ต้องประกาศปิดเรียน
มติชน
27 กันยายน 2565 ( 16:37 )
24
อย่างหนัก! ฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำไหลทะลักเข้า ร.ร.-หมู่บ้าน ต้องประกาศปิดเรียน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอใต้สุดของ จ.ลำปาง หลังเกิดฝนตกหนักลงมา ก็ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมา บวกกับน้ำฝนที่ตกหนัก ทำให้ลำห้วยแม่ปุ มีน้ำเป็นจำนวนมาก และไหลระบายลงสู่แม่น้ำวังไม่ทัน เนื่องจากแม่น้ำวังไหลนองมามาก จึงส่งผลทำให้เอ่อล้นบริเวณสะพานในหมู่บ้านต้นธง ม.3 ต.แม่ปุ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหลังคาเรือนที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น รวมถึงโรงเรียนต้นธงวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ไปจนถึงระดับมัธยมต้น ถูกน้ำท่วมไปด้วย

สภาพภายในโรงเรียน ก็ไม่ต่างจากบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ใกล้ คือ ภายในโรงเรียน และห้องเรียนจมน้ำที่ไหลมา ระดับน้ำท่วมสูง บางจุดลึก 1 เมตร โดยบริเวณสนามหน้าโรงเรียนเต็มไปด้วยน้ำหลากท่วมเต็มพื้นที่ มีเรือ 1 ลำ ที่ทางครูภายในโรงเรียนไว้ใช้เข้าออก และขนย้ายสิ่งของในช่วงที่เกิดภัย ซึ่งกระแสน้ำไหลท่วมมาตั้งแต่ช่วงกลางดึก จนถึงวันนี้ ระดับน้ำก็ยังไม่ลดลง ซึ่งถือว่าท่วมนานกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว โดยวันนี้ ถือว่ายังเป็นวันเปิดเรียน แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้โรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบสภาพภายในโรงเรียน พบว่าห้องเรียนไม้ยกสูง น้ำปริ่มบันไดยังไม่ขึ้นไปบนห้องเรียน รวมถึงอาคารเรียนยกสูงสองชั้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่อาคารเรียนชั้นเดียว ระดับชั้นอนุบาล และห้องเรียนอื่นๆ จำนวน 5 ห้องเรียน รวมถึงห้องวิชาการ และห้องดนตรี ถูกน้ำท่วมทุกห้อง ครูต้องยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และมีเครื่องใช้หลายอย่างที่ยกไม่ทันก็จมน้ำที่ท่วมทั้งหมด สำหรับภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบฤดูฝนปีนี้แล้ว ที่กระทบต่อบ้านเรือนราษฎร และโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง