รีเซต

ช็อกยามเช้า นิวยอร์ก ปาระเบิดควัน-กราดยิงบนรถไฟใต้ดิน ตำรวจเร่งล่ามือปืน

ช็อกยามเช้า นิวยอร์ก ปาระเบิดควัน-กราดยิงบนรถไฟใต้ดิน ตำรวจเร่งล่ามือปืน
ข่าวสด
12 เมษายน 2565 ( 22:42 )
73
ช็อกยามเช้า นิวยอร์ก ปาระเบิดควัน-กราดยิงบนรถไฟใต้ดิน ตำรวจเร่งล่ามือปืน

วันที่ 12 เม.ย. เดลีเมล รายงานว่า มือปืนกราดยิงบนรถไฟใต้ดินที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ในย่านซันเซตพาร์ก ในนคร นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหลบหนีไป

มือปืน ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เป็นชายผิวดำ สูง 165 เซนติเมตร หนัก 77 กิโลกรัม สวมหน้ากากป้องกันแก๊ส และเสื้อกั๊กคนสร้างสีส้ม ขว้างระเบิดควันเข้าไปรถไฟ สายใต้ อาร์ (southbound R train) ที่สถานีทเวนตีฟิฟธ์สตรีต (25th Street Station) ในบรูกลิน และเริ่มกราดยิง ขณะที่เปิดประตูรถไฟปิด

คนถูกยิงอย่างน้อย 8 คน ในจำนวนนี้ 1 คน มีอาการสาหัส แต่แหล่งข่าวกรมดับเพลิงระบุว่า ผู้บาดเจ็บมี 13 คน ในจำนวนนี้ 4 คน สูดดมควัน และผู้บาดเจ็บคนที่ 13 เป็นหญิงตั้งครรภ์

Police officers walk near the scene of a shooting at a subway station in the Brooklyn borough of New York City, New York, U.S., April 12, 2022. REUTERS/Brendan McDermid

ผู้โดยสารที่อยู่ในอาการสะพรึงกลัวติดอยู่บนรถไฟที่กำลังวิ่งจนถึงสถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต (36th Street) วิดีโอเผยผู้โดยสารทะลักออกมาบนชานชาลาทันทีที่ประตูเปิดออก และมีอาการไอขณะที่ควันพวยพุ่งออกมาจากรถไฟใต้ดิน

ผู้โดยสารบางคนนำผู้บาดเจ็บออกจากรภไฟ และวางนอนบนชานชาลาเพื่อทำปฐมพยบาลจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง ส่วนคนอื่นกลัวตายและวิ่งหนีไปทั้งน้ำตา

กรมดับเพลิงนิวยอร์กระบุว่า ระเบิดควันหลายลูกถูกพบที่สถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต แต่กรมตำรวจนิวยอร์กระบุว่า ไม่มีระเบิดใดๆ ทำงาน

ผู้เห็นเหตุการณ์บอก นิวยอร์กโพสต์ว่า มือปืนสาดกระสุนหลายนัดมากเกินกว่าที่จะนับ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามือปืนใช้อาวุธชนิดใด "ฉันคิดว่ามือปืนเป็นคนทำงานของการขนส่งนคร (MTA) นิวยอร์ก เนื่องจากฉันไม่ได้สังเกตมาก เขาสวมเสื้อกั๊กสีส้ม"

A police officer checks Manhattan subways after a shooting at a subway station in the Brooklyn borough of New York City, New York, U.S., April 12, 2022. REUTERS/Jeenah Moon

ขณะนี้กรมตำรวจนิวยอร์กค้นหาอุโมงค์รถไฟใต้ดินที่ว่างเปล่าของเมืองเพื่อค้นหามือปืน ซึ่งเกรงว่าจะกระโดดขึ้นไปบนรางรถไฟที่สถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีตและหลบหนีไป และแจ้งเตือนภัยทั่วนครนิวยอร์ก

โฆษกของกรมตำรวจนิวยอร์กบอกเดลีเมลว่า ตอนแรกได้รับแจ้งมีควันในสถานีรถไฟใต้ดิน แต่เมื่อมาถึงหลายคนถูกยิงและอุปกรณ์ระเบิด มีผู้บาดเจ็บ 13 คน

วิดีโอสะเทือนใจเผยผู้บาดเจ็บหลายคนเปื้อนเลือดนอนเกลื่อนทั่วพื้นที่สถานีรถไฟใต้ดินขณะที่ควันพวยพุ่งออกมาจากรถไฟ คนหนึ่งนอนบนพื้นใช้มือปิดหน้าและยกขาขึ้น ส่วนคนอื่นๆ ทำรองเท้าหายและเสื้อผ้าฉีกขาด ขณะที่ระบบเสียงตามสายของรถไฟใต้ดินนิวยอร์กส่งเสียงข้อความต่อผู้โดยสาร

ผู้โดยสารส่งเสียงกรีดร้องเพื่อขึ้นรถไฟขบวนอื่นๆ เพื่อความปลอดภัย ขณะที่ผู้บาดเจ็บได้รับการรักษาโดยบริการฉุกเฉิน

General view of the traffic near the scene of a shooting at a subway station in the Brooklyn borough of New York City, New York, U.S., April 12, 2022. REUTERS/Andrew Kelly

โฆษกของอีรัก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า "นครนิวยอร์กยังรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ ขณะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ขอให้ชาวนิวยอร์กอยู่ห่างจากพื้นที่นี้เพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ต้องการและตรวจสอบได้"

จูมาเน ดี. วิลเลียมส์ ที่ปรึกษาสาธารณะ สำนักงานนครนิวยอร์ก กล่าวว่า "สำนักงานของเรากำลังตรวจสอบข้อมูลที่มาจากย่านซันเซต พาร์ก และอธิษฐานต่อชาวนิวยอร์กที่ถูกยิงในความรุนแรงจากปืนที่น่าสยดสยองนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง