รีเซต

นักวิทย์จีนพัฒนาเทคโนโลยีผลิต 'เชื้อเพลิงไบโอดีเซล' แบบใหม่

นักวิทย์จีนพัฒนาเทคโนโลยีผลิต 'เชื้อเพลิงไบโอดีเซล' แบบใหม่
Xinhua
4 มกราคม 2567 ( 19:28 )
16
นักวิทย์จีนพัฒนาเทคโนโลยีผลิต 'เชื้อเพลิงไบโอดีเซล' แบบใหม่

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานเติมเชื้อเพลิงรถยนต์ที่สถานีบริการเชื้อเพลิงแห่งหนึ่งในเมืองชิงโจว มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 3 ม.ค. 2023)

หนานจิง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้สามารถผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลที่มีค่าชีวมวลสูงขึ้น ซึ่งอาจสูงกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่น้อยกว่าร้อยละ 10 โดยค่าชีวมวลยิ่งสูงขึ้นเท่าไร การประหยัดพลังงานและลดปล่อยคาร์บอนจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเท่านั้นเสิ่นเจี้ยน ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมีและวัสดุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยครูหนานจิง และทีมงาน ได้ปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยใช้ไขมันชีวภาพหรือไตรกลีเซอไรด์ (triglycerides) และสารประกอบกลั่นน้ำมันดิบมาผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลสำหรับยานยนต์โดยไมทำปฏิกิริยาทรานส์เอสเทอริฟิเคชัน

(Transesterification)เทคโนโลยีนี้ที่ทดแทนน้ำมันด้วยไขมันชีวภาพในบางส่วนเกื้อหนุนความพยายามของจีนในการส่งเสริมเชื้อเพลิงไบโอดีเซลอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น รวมถึงยกระดับมาตรฐานการปล่อยมลพิษ พร้อมมีส่วนส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอนของทั่วโลกผลลัพธ์อันเกิดจากหน่วยงานกำกับดูแลและตรวจสอบคุณภาพในท้องถิ่นบ่งชี้ว่าเชื้อเพลิงไบโอดีเซลนี้ผ่านมาตรฐานระดับชาติในการเป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซลสำหรับยานยนต์ โดยมีคุณสมบัติทำปฏิกิริยาออกซิเดชันอย่างมีเสถียรภาพ ความต้านทานการกัดกร่อน การหล่อลื่น และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมอนึ่ง ทีมวิจัยร่วมกับบริษัทอื่นๆ ได้จัดตั้งหน่วยการผลิตเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งมีกำลังการผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลนี้ 2 ล้านตันต่อปี โดยมีเป้าหมายเร่งรัดการประยุกต์ใช้ความสำเร็จทางเทคนิคนี้อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง