รีเซต

ผลวิจัยจีนชี้ วัคซีนซิโนฟาร์มเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพลดลง 20.1 เท่า เมื่อเจอโอไมครอน

ผลวิจัยจีนชี้ วัคซีนซิโนฟาร์มเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพลดลง 20.1 เท่า เมื่อเจอโอไมครอน
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 14:36 )
48
ผลวิจัยจีนชี้ วัคซีนซิโนฟาร์มเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพลดลง 20.1 เท่า เมื่อเจอโอไมครอน

ทีมนักวิจัยจีนทำการศึกษาวัคซีนโรคโควิด-19 “BBIBP-CorV” ของบริษัทซิโนฟาร์มของจีนพบว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นของซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมีนัยสำคัญในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนเมื่อเทียบกับโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

ผลการศึกษานี้ เป็นของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวถงและห้องปฏิบัติการเฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจในนครเซี่ยงไฮ้ เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากเพื่อนร่วมวิชาชีพนั้น ได้ทำการศึกษาถึงประสิทธิภาพของวัคซีน BBIBP-CorV เข็มกระตุ้น ที่มีต่อสายพันธุ์โอไมครอนเปรียบเทียบสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในเมืองอู่ฮั่น พบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีน BBIBP-CorV เข็มกระตุ้น ในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนนั้นลดลงถึง 20.1 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

ผลการศึกษานี้้เป็นการศึกษาวิเคราะห์จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 292 คน ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น หลังจากการฉีดเข็มสองราว 8-9 เดือน ซึ่งพบว่าหลังจากผ่านไป 4 สัปดาห์ ตัวอย่างเซรุ่มของผู้เข้าร่วมในการทดลองจำนวน 78% ยังคงมีภูมิคุ้มกันสายพันธุ์โอไมครอน

 

อย่างไรก็ตามผู้เขียนรายงานการศึกษาเตือนว่าผลการศึกษาที่ได้นี้ยังเทียบไม่ได้ว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นของซิโนฟาร์มอาจป้องกันผู้ฉีดวัคซีนจากสายพันธุ์โอไมครอนได้ดีแค่ไหน เนื่องจากภูมิต้านทานนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายคนเราเท่านั้น โดยการทดลองกับสายพันธุ์ดั้งเดิมก่อนหน้านี้ชี้ว่าราว 8-9 เดือนหลังการฉีดเข็มวัคซีน BBIBP-CorV เข็มสอง แทบจะตรวจไม่พบภูมิคุ้มกัน ขณะที่เมื่อฉีดเข็มกระตุ้นไป ได้มีการการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง