รีเซต

สื่อนอกเผย! มือลึกลับส่งสารพิษ “ไรซิน” ถึง โดนัลด์ ทรัมป์

สื่อนอกเผย! มือลึกลับส่งสารพิษ “ไรซิน” ถึง โดนัลด์ ทรัมป์
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2563 ( 11:37 )
108
สื่อนอกเผย! มือลึกลับส่งสารพิษ “ไรซิน” ถึง โดนัลด์ ทรัมป์

วันนี้( 20 ก.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตกเป็นเป้าเจอมือมืดส่งพัสดุไปรษณีย์ บรรจุสารพิษ “ไรซิน” ระบุชื่อและสถานที่ส่งทำเนียบขาว แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยคัดแยกจดหมายและพัสดุ ตรวจพบและยับยั้งเอาไว้ได้ก่อนถึงมือประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ 

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า สำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอและหน่วยสืบราชการลับกำลังสอบสวนเหตุการณ์นี้ โดยมีการตรวจ 2 ครั้งพบสารพิษดังกล่าวในกล่องพัสดุไปรษณีย์ ซึ่งยืนยันว่าบรรจุสารพิษ “ไรซิน” อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วยสารพิษ “ไรซิน” ก่อนหน้านี้มีจดหมายบรรจุสารพิษ “ไรซิน” หลายฉบับที่ส่งถึงประธานาธิบดีทรัมป์ และบรรดาผู้บัญชาการกองทัพที่กระทรวงกลาโหมในปี 2561 แต่จดหมายทั้งหมดก็ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นเหมือนกันและนายวิลเลียม ไคลด์ อัลเลน ทรี ชาวรัฐยูทาห์ ถูกตั้งข้อหาส่งจดหมายสารพิษเหล่านั้น

ก่อนหน้านี้ แชลนอน เกส ริชาร์ดสัน นักแสดงสาว ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ฐานส่งจดหมายบรรจุสารพิษไรซินถึงประธานาธิบดีบารัก โอบามาและนายไมเคิล บลูมเบิร์ก ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนิวยอร์กในขณะนั้น

เหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐและการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังเข้มข้น 

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอรายหนึ่ง เผยต่อสื่อมวลชน เมื่อวันเสาร์ว่า คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนเชื่อว่า พัสดุชิ้นนี้ถูกส่งไปจากประเทศแคนาดา ทั้งนี้สารไรซินมักถูกใช้ในการโจมตีก่อการร้ายหลายครั้งในหลายประเทศและจนถึงปัจจุบันยังไม่มียาถอนพิษ ผู้ที่สัมผัสสารไรซินจะเสียชีวิตภายใน 36 – 72 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณมากน้อยของสารที่ร่างกายได้รับ เนื่องจากจะทำให้อวัยวะสำคัญต่างๆล้มเหลว, ระบบการไหลเวียนของโลหิตล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด







เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง