รีเซต

ส่อง 3 เทคโนโลยี "หุ่นยนต์" สุดล้ำจากทั่วโลก | TNN Tech Reports

ส่อง 3 เทคโนโลยี "หุ่นยนต์" สุดล้ำจากทั่วโลก  | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2566 ( 17:08 )
220
ส่อง 3 เทคโนโลยี "หุ่นยนต์" สุดล้ำจากทั่วโลก  | TNN Tech Reports



"หุ่นยนต์" ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ที่ใช้เพื่อการผลิต หุ่นยนต์ทางการแพทย์ ที่ช่วยทั้งในเรื่องของการผ่าตัดและรักษา ไปจนถึงหุ่นยนต์บริการอย่างหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟหรือหุ่นยนต์ต้อนรับ โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์

 

แต่นอกเหนือไปจากนั้น เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้พัฒนาไปไกลกว่าการเข้ามาช่วยทุ่นแรงคนเท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาสร้างสรรค์หุ่นยนต์ให้อยู่ในรูปร่างที่แปลกตา มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น บทความนี้เราจะพาไปรู้จักเทคโนโลยีหุ่นยนต์เหล่านั้นกัน



Atlas


"Atlas" คือ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ พัฒนาโดยบริษัท Boston Dynamics ในปัจจุบันตัวหุ่นสามารถที่จะหยิบจับของ และเดินพาไปส่งจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ สามารถเดินบนพื้นต่างระดับ ทรงตัวบนพื้นผิวที่ไม่เสถียร โยนของไปยังเป้าหมาย และกระโดดตีลังกาได้แล้ว  


โดยกว่าจะขยับตัวได้ขนาดนี้ ทีมผู้พัฒนาต้องผ่านการทดลองระบบการประมวลผลนับไม่ถ้วน เพื่อจะให้มันเคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหล อย่างไรก็ตามเราอาจจะไม่ได้เห็นการเอา Atlas ไปใช้ในงานทั่วไปเร็ว ๆ นี้ เพราะยังเป็นหุ่นยนต์ที่อยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา



Soft Robot


"Soft Robot" คือ หุ่นยนต์จิ๋วหลอมเหลวตัวเองให้กลายเป็นรูปร่างต่าง ๆ สามารถเคลื่อนผ่านสิ่งกีดขวางได้ พัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong โดยทางทีมนักวิจัยได้สร้างหุ่นยนต์นี้ขึ้นจากสารที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่ชื่อว่า MPTM หรือชื่อเต็มว่า Magnetoactive Solid-Liquid Phase Transitional Matter ซึ่งประกอบไปด้วยแร่แม่เหล็กหายาก Neodymium และแร่โลหะอย่าง Gallium ให้เป็นองค์ประกอบหลัก



ความพิเศษของโลหะเนื้ออ่อนอย่าง Gallium นั่นคือมันมีจุดหลอมเหลวต่ำและละลายในอุณหภูมิแค่ประมาณ 30 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกายมนุษย์ ทางทีมวิจัยจึงได้ใช้การเหนี่ยวนำแม่เหล็กเพื่อให้ Gallium มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นเพื่อช่วยหลอมละลายตัวหุ่นยนต์ซึ่งมีแร่โลหะนี้ผสมอยู่ และช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ รวมถึงดึงให้หุ่นยนต์กลับมารวมร่างกันได้อีกครั้ง


Soft Robot ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย ซึ่งผู้พัฒนาหวังว่ามันจะเข้ามาช่วยงานมนุษย์ได้หลากหลายมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้


1L


"1Lคือ หุ่นยนต์แกะสลักที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขั้นสูงขึ้นมาได้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Robotor สตาร์ตอัปของอิตาลี โดย 1L ผลิตจากโลหะผสมสังกะสี สูง 13 ฟุตหรือประมาณ 4 เมตร ปลายแขนของตัวหุ่นติดแขนกลเดี่ยวที่สามารถปรับองศาและเครื่องมือในการแกะสลักเองได้ทั้งหมด สามารถพ่นผงเพชร หรือ Diamond Powder ที่เป็นเครื่องมือสกัด ตัด และเจียรหินที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบันออกมาได้



1L จะสามารถช่วยทุ่นแรงศิลปินได้โดยการนำร่างชิ้นงานแกะสลักมาขึ้นแบบ 3 มิติ จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะวางแผนการทำงานผ่านโปรแกรมที่ฝังมาแล้วในตัว ตั้งแต่การเลือกเครื่องมือที่ใช้ ตำแหน่งและมุมในการแกะสลัก รวมถึงยังตรวจจับรอยแตกร้าวของหินแกะสลักได้ก่อนจะเริ่มทำการแกะสลักจริง ซึ่งความสามารถของหุ่นยนต์ตัวนี้จะช่วยลดระยะเวลาการแกะสลักจากเดิมที่หากมนุษย์ทำเองทั้งหมดจะต้องใช้เวลานาน ให้เหลือเพียงไม่ถึงสัปดาห์เท่านั้น


ทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเข้ามาช่วยงานมนุษย์และเป็นประโยชน์ให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง