รีเซต

‘ทรัมป์’ กินยาต้านมาลาเรียสกัด ‘โควิด’ มะกันตายต่ำพันวันที่ 2

‘ทรัมป์’ กินยาต้านมาลาเรียสกัด ‘โควิด’  มะกันตายต่ำพันวันที่ 2
มติชน
19 พฤษภาคม 2563 ( 07:42 )
88
‘ทรัมป์’ กินยาต้านมาลาเรียสกัด ‘โควิด’  มะกันตายต่ำพันวันที่ 2

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยว่าเขาทานยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งใช้ในการรักษาโรคมาลาเรีย เพื่อป้องกันการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะยืนยันว่าผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาของเขายังคงเป็นลบ และเขาไม่มีอาการใดๆ ของโควิด-19 ก็ตาม

 

“ผมทานยาไฮดรอกซีคลอโรควินเพื่อการป้องกันล่วงหน้า ผมทานมันทุกวันมาราวสัปดาห์ครึ่งแล้วโดยทานร่วมกับอาหารเสริมสังกะสี(ซิงค์) ผมคิดว่ามันดี เพราะผมได้ยินเรื่องดีๆ เกี่ยวกับมันมามาก”ทรัมป์กล่าว และว่า พวกคุณจะแปลกใจหากได้รู้ว่าผู้ที่ทำงานอยู่ในแนวหน้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาต่างทานยาชนิดนี้เป็นจำนวนมาก

 

ทรัมป์แสดงความสนใจในการส่งเสริมการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินมานานหลายสัปดาห์แล้ว แม้แพทย์หลายคนจะออกมาเตือนว่ามันไม่ได้ผลใดๆ สำหรับผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ขณะที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐเองก็ออกมาเตือนว่าไม่แน่ใจถึงความปลอดภัยในการทานยาดังกล่าวก็ตาม

 

ผู้นำสหรัฐยืนยันว่าการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินของเขาได้รับการอนุมัติโดยแพทย์ประจำทำเนียบขาวแล้ว อย่างไรก็ดีทรัมป์รับว่าเป็นตัวเขาเองที่สอบถามแพทย์ถึงการใช้ยาดังกล่าว ไม่ได้เป็นข้อเสนอแนะของแพทย์ให้มีการใช้ยาชนิดนี้แต่อย่างใด

 

ท่าทีของทรัมป์สวนทางกับองค์การอาหารและยาของสหรัฐ(เอฟดีเอ) ที่เคยออกมาเตือนถึงการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเพื่อป้องกันหรือรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยย้ำว่ามีรายงานพบผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรงในผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีการอนุญาตให้ใช้เพียงแต่ในกรณีฉุกเฉินและต้องใช้เป็นการชั่วคราวเท่านั้น

 

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดและการเสียชีวิตเนื่องจากไวรัสโคโรนาในสหรัฐ จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่า 1,000 เป็นวันที่สอง โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 996 รายทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมในสหรัฐอยู่ที่ 91,974 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อในสหรัฐก็เพิ่มขึ้น 22,342 คนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐโดยรวมอยู่ที่ 1,550,006 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง