รีเซต

สวนสัตว์สงขลาเฮ ลูกแมวน้ำตัวแรกคลอดแล้ว เปิดให้แฟนๆ ร่วมตั้งชื่อ

สวนสัตว์สงขลาเฮ ลูกแมวน้ำตัวแรกคลอดแล้ว เปิดให้แฟนๆ ร่วมตั้งชื่อ
มติชน
30 เมษายน 2565 ( 15:11 )
238
สวนสัตว์สงขลาเฮ ลูกแมวน้ำตัวแรกคลอดแล้ว เปิดให้แฟนๆ ร่วมตั้งชื่อ

30 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าคอนเน่ แมวน้ำใน สวนสัตว์สงขลา คลอดลูกน้อยออกมา ถือเป็นครั้งแรกของสวนสัตว์ในรอบ 24 ปี นับแต่เปิด ที่มีแมวน้ำเกิดใหม่ บรรยากาศต่างเต็มไปด้วยพี่เลี้ยง ที่คอยลุ้นและหยิบโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพนาทีชีวิตตลอดเวลา จนกระทั่งคลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัย และอยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงใกล้ชิด อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบเพศ เพราะเจ้าคอนเน่หวงลูกมาก ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้

 

ขณะที่ นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ได้ลงไปที่คอกเลี้ยงแมวน้ำ เพื่อไปดูเจ้าคอนเน่และลูกน้อย และจะแวะเข้ามาดูทุกวันด้วยความห่วงใย ให้กำลังใจพี่เลี้ยงแมวน้ำทุกคนที่คอยดูแลเอาใจใส่แมวน้ำเป็นอย่างดี จนสามารถประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์จนเจ้าคอนเน่ให้ลูกออกมา 1 ตัว และด้วยความสามารถของเจ้าปีโป้ พ่อพันธุ์แมวน้ำ คาดว่า อีก 2 สัปดาห์ แมวน้ำป๊อกกี้ ที่กำลังรอคลอดอีก 1 ตัวก็คงจะต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหนึ่ง ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้

 

 

นายวันชัย กล่าวว่า สวนสัตว์สงขลาได้สมาชิกใหม่เป็นลูกแมวน้ำสายพันธุ์อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลาได้นำมาเลี้ยงในส่วนจัดแสดงหลายปีแล้ว จากแม่แมวน้ำชื่อคอนเน่ อายุ 9 ปีได้เกิดลูกมา 1 ตัว โดยมีเจ้าปีโป้เป็นพ่อพันธุ์แมวน้ำ ตอนนี้ยังไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย เนื่องจากแม่แมวน้ำยังห่วงลูกอยู่และเลี้ยงลูกอย่างใกล้ชิดโดยไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้

 

“สวนสัตว์สงขลา จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อลูกแมวน้ำกับเรา ผู้สนใจก็คงต้องติดตามทางเพจสวนสัตว์สงขลาว่า จะเริ่มเมื่อไหร่ คาดว่าน่าจะเป็นในเดือน พ.ค. นางสุชาดา ศรีขวัญ วัย 35 ปีพี่เลี้ยงแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลามา 15 ปี และเป็นผู้บันทึกภาพเจ้าคอนเน่ที่กำลังคลอดลูกให้ผู้ชมได้ชมอย่างชัดเจน”

 

 

สุชาดา เปิดเผยว่า สังเกตพฤติกรรมของแมวน้ำ มีอาการแปลกๆ เรียกให้ออกไปแสดงโชว์ไม่ออกไป ไม่กินอาหารเลย หลังจากนั้นเข้ามาดูอีกครั้งหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง เจ้าคอนเน่กำลังเบ่งลูกอยู่พอดีเลย เราโชคดีที่นำโทรศัพท์ติดตัวเข้าไปด้วย เลยได้จังหวะถ่ายคลิปเอาไว้ สำหรับความรู้สึกที่ได้ถ่ายภาพนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากเลยที่ได้อยู่ในช่วงเวลานาทีชีวิต

 

“แมวน้ำในสวนสัตว์สงขลา 3 ตัว ตัวผู้ 1 ตัว ชื่อปีโป้ ตัวเมีย 2 ตัวชื่อป๊อกกี้ก้บคอนเน่ และเจ้าปีโป้พ่อพันธุ์แมวน้ำก็ทำให้เจ้าป๊อกกี้ท้องไล่เลี่ยกันกับเจ้าคอนเน่ คาดว่า 2 สัปดาห์แมวน้ำป๊อกกี้ที่กำลังรอคลอด 1 ตัว คงจะต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหนึ่ง ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขณะนี้พี่เลี้ยงแมวน้ำก็ดูแลแมวน้ำทั้งเจ้าคอนเน่และเจ้าป๊อกกี้อย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา” สุชาดา กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง