รีเซต

I am Groot ? NVIDIA เผยโปรเจกต์ GR00T ฝึกหุ่นยนต์ให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด

I am Groot ? NVIDIA เผยโปรเจกต์ GR00T ฝึกหุ่นยนต์ให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2567 ( 14:44 )
33
I am Groot ? NVIDIA เผยโปรเจกต์ GR00T ฝึกหุ่นยนต์ให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด

บริษัทเทคโนโลยีผู้ผลิตชิป GPU รายหลักของโลกอย่าง เอ็นวิเดีย (NVIDIA) กำลังผลักดันภาคส่วนหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoids) หรือ หุ่นยนต์รูปร่างเหมือนมนุษย์ ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์จีอาร์ 00 ที (GR00T) แม้ดูชื่อจะคล้ายตัวละครจากสตูดิโอมาร์เวล (Marvel) แต่ความจริงแล้วย่อมาจาก Generalist Robot 00 Technology ซึ่งเป็นโมเดลพื้นฐาน (Foundation Model) สำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เป้าหมายคือเพื่อฝึกหุ่นยนต์ให้เข้าใจข้อความ คำพูด รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้กระทั่งเรียนรู้จากการสาธิตของมนุษย์ ทำให้หุ่นยนต์สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ จนกระทั่งการประสานงาน ความชำนาญหลายด้าน ทักษะอื่น ๆ รวมไปถึงเพื่อให้สามารถนำทาง ปรับเปลี่ยน และโต้ตอบกับโลกแห่งความเป็นจริงได้


นอกจากนี้ เพื่อที่จะทำให้ระบบการทำงาน สามารถทำงานเกี่ยวกับโมเดล GR00T ได้ NVIDIA ได้เปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์ชื่อเจ็ตสัน ทอร์ (Jetson Thor) ซึ่งเป็นชิปเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์โดยเฉพาะ สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม Thor SoC (System on Chip) ที่เป็นวงจรรวมเฉพาะที่พัฒนาโดย NVIDIA แพลตฟอร์มนี้ประกอบด้วยคลัสเตอร์ของ CPU ประสิทธิภาพสูงและ GPU ยุคถัดไปที่ใช้สถาปัตยกรรม NVIDIA Blackwell พร้อมกลไกหม้อแปลงไฟฟ้า (สถาปัตยกรรมโครงข่ายประสาทเทียมประเภทหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในงานประมวลผลภาษาธรรมชาติ) ที่ให้ประสิทธิภาพ AI แบบลอยตัว 8 บิต 800 เทราฟลอป (หน่วยวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์ FLOPS ย่อมาจาก floating-point operations per second ส่วน tera คือคำอุปสรรค มีค่า 10 ยกกำลัง 12) 


GR00T พัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยีขั้นสูงของ NVIDIA โดยจำลองการเรียนรู้ในไอแซก แล็บ (Isaac Lab) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำให้สามารถฝึกหุ่นยนต์ได้ในแบบจำลองในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Parallel Simulations) ทำงานร่วมกับระบบจัดการคอมพิวเตอร์ใหม่สำหรับการขยายขนาดโมเดล ชื่อ ออสโม (OSMO) และจะพัฒนาร่วมกับแพลตฟอร์มเทรนด์หุ่นยนต์ที่ NVIDIA พัฒนาขึ้นมาเองอย่างไอแซก โรโบติกส์ (Isaac Robotics) ทำให้นักพัฒนามีแพลตฟอร์มแบบครบวงจรไว้พัฒนา และยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกหลายอย่าง


ทั้งนี้บริษัทบอกว่ายังไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างภายในอย่างละเอียดของโปรเจกต์นี้ได้ คนที่สามารถเข้าถึงโมเดลนี้ได้มีเพียงแค่นักพัฒนาบางส่วนเท่านั้น แต่อาจจะมีการแบ่งปันความสามารถเพิ่มเติมในอนาคต 


โปรเจกต์ GR00T สาธิตในงาน GTC conference ที่ศูนย์การประชุมซานโฮเซ แมคเอเนอรี รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2024 ด้านกำหนดการณ์ในอนาคต บริษัทชี้ว่าแพลตฟอร์มฝึกหุ่นยนต์ไอแซก (Isaac) คาดว่าจะพร้อมให้ใช้งานในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ในขณะที่โปรเจกต์ GR00T ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ก่อนเปิดตัว แต่ลำดับเวลาของการเปิดตัวสู่สาธารณะในวงกว้างยังไม่เปิดเผย



ที่มาข้อมูล Venturebeat, Nvidianews

ที่มารูปภาพ Nvidianews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง