รีเซต

Apple Watch เตรียมถอดฟีเชอร์วัดออกซิเจนในเลือดเลี่ยงโดนสหรัฐฯ แบน

Apple Watch เตรียมถอดฟีเชอร์วัดออกซิเจนในเลือดเลี่ยงโดนสหรัฐฯ แบน
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2567 ( 10:25 )
190
Apple Watch เตรียมถอดฟีเชอร์วัดออกซิเจนในเลือดเลี่ยงโดนสหรัฐฯ แบน

Apple เตรียมถอดฟีเชอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือด ออกจากนาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch สองรุ่นด้วยกัน เพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งห้ามขายอุปกรณ์ชนิดนี้ในสหรัฐอเมริกา หลังก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรเซ็นเซอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือดของบริษัท มาซิโม (Masimo)

 

ภาพจาก Unsplash

โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว Apple ต้องหยุดการขายนาฬิกาอัจฉริยะ 2 รุ่นชั่วคราว ได้แก่รุ่น Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 เนื่องจากมีข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรกันมาอย่างต่อเนื่องกับบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ Masimo ผู้ผลิตอุปกรณ์วัดออกซิเจนในเลือด 


โดยเครื่องมือตัวนี้ จะวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดงของผู้สวมใส่อุปกรณ์ ซึ่งระดับออกซิเจนในเลือดที่ต่ำ อาจนำไปสู่สภาวะสุขภาพที่ร้ายแรง รวมถึงความเสียหายต่อสมอง หัวใจ และอวัยวะอื่น ๆ ได้


ซึ่งหลังจากที่คณะกรรมการด้านการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ITC ตัดสินว่าเซนเซอร์ออกซิเจนในเลือดของนาฬิกา Apple Watch ละละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทมาซิโมจริง และได้สั่งแบนการขายอุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปีที่ผ่านมา Apple ก็ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน ทำให้คำสั่งแบนถูกระงับชั่วคราว และทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียังสามารถขายนาฬิกาสองรุ่นนี้ในสหรัฐฯ ได้อีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากสถานีข่าวสหรัฐอเมริกา ซีบีเอส (CBS) ที่ระบุว่า Apple ได้มีการผลิตและส่งนาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch ที่ออกแบบใหม่ ซึ่งได้ถอดการใช้งานฟีเชอร์วัดออกซิเจนในเลือดไปยังร้านค้าปลีกของบริษัทในสหรัฐอเมริกาแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มการวางจำหน่ายแต่อย่างใด โดยคาดว่าเป็นการเตรียมพร้อม ะหว่างรอคำสั่งตัดสิน หลังได้ยื่นอุทธรณ์ไปก่อนหน้า


ทั้งนี้โฆษกของ Apple ระบุว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะยังสามารถใช้งานได้กับ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่ได้วางจำหน่ายไปแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ซึ่งก็ต้องรอฟังจากคำตัดสินอีกครั้ง




ข้อมูลจาก cbsnews, businessinsiderthevergepcmag

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง