รีเซต

จีนสั่งรับมือน้ำไหลบ่า เข้าเขื่อนสามผาศุกร์นี้ เศรษฐกิจเสียหายแล้ว 8 แสนล้าน

จีนสั่งรับมือน้ำไหลบ่า เข้าเขื่อนสามผาศุกร์นี้ เศรษฐกิจเสียหายแล้ว 8 แสนล้าน
ข่าวสด
13 สิงหาคม 2563 ( 19:16 )
219
จีนสั่งรับมือน้ำไหลบ่า เข้าเขื่อนสามผาศุกร์นี้ เศรษฐกิจเสียหายแล้ว 8 แสนล้าน

 

จีนสั่งรับมือน้ำไหลบ่า เข้าเขื่อนสามผาศุกร์นี้ เศรษฐกิจเสียหายแล้ว 8 แสนล้าน

จีนสั่งรับมือน้ำไหลบ่า - เมื่อ 13 ส.ค. เว็บไซต์ข่าว ซีจีทีเอ็น รายงานการแถลงข่าวของกระทรวงการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีน ว่าอุทกภัยของจีนในปีนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้วอย่างน้อย 219 ราย ประชาชน 63.4 ล้านคนได้รับผลกระทบ แต่ความเสียหายดังกล่าวนับว่าน้อยกว่าปีก่อนถึงร้อยละ 54.8

 

This photo taken on August 12, 2020 shows China's paramilitary police officers evacuating a resident on a flooded street following heavy rain in Meishan in China's southwestern Sichuan province. (Photo by STR / AFP)

 

สำหรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ อุทกภัยปีนี้สร้างความเสียหายไปแล้ว 178,960 ล้านหยวน หรือราว 25,780 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว 8 แสนล้านบาท บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายเสียหายไปแล้ว 54,000 หลัง

 

สถานการณ์ล่าสุด มีแม่น้ำ 634 สายมีระดับน้ำสูงเกินระดับเตือนภัย ในจำนวนนี้ 194 สายหลากท่วม และ 53 สาย ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

 

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการทรัพยากรน้ำฉางเจียง (แยงซี) สังกัดกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน คาดการณ์ว่าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสามผา (Three Gorges reservoir) ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศ จะเผชิญน้ำท่วมระลอกใหม่ ช่วงวันศุกร์ที่ 14 .. นี้

 

เขื่อนสามผา / Xinhua

 

ซินหัว รายงาน คณะกรรมการฯ คาดการณ์เบื้องต้นว่ามวลน้ำจะไหลบ่าเข้าท่วมอ่างเก็บน้ำฯ ด้วยอัตราการไหลเข้ากว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแยงซี และเขื่อนเปิดระบายน้ำไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันอังคารที่ 11 .. และวันพุธที่ 12 .. เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับมวลน้ำหลากที่จะมาถึง

 

https://www.facebook.com/KhaosodWorldNews/videos/302321651078081/

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการเรียกร้องให้หลายหน่วยงานทรัพยากรน้ำของมณฑลและเมืองตามแนวแม่น้ำแยงซี ซึ่งรวมถึงมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) หูเป่ย ส่านซี และนครฉงชิ่ง ยกระดับการพยากรณ์และแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้า ตลอดจนมุ่งควบคุมน้ำท่วมในแม่น้ำขนาดเล็กและขนาดกลาง

 

อ่างเก็บน้ำหลิวเจียเสียระบายมวลน้ำหลากจากแม่น้ำเหลือง ในแคว้นปกครองตนเองหลินเซี่ย กลุ่มชาติพันธุ์หุย มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 21 ก.ค. 2020 / Xinhua

 

ส่วนคณะกรรมการอนุรักษ์แม่น้ำเหลือง ระบุว่าสถานีอุทกวิทยาถังไหน่ไฮ่ ต้นแม่น้ำเหลือง ตรวจวัดระดับน้ำหลากสูงสุดเมื่อ 07.06 . ของวันอังคารที่ 11 .กระแสน้ำไหลผ่านต่อวินาทีอยู่ที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตร จัดเป็นมวลน้ำหลากระลอกที่ 4 ของแม่น้ำเหลืองในปีนี้

 

คณะกรรมการสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเสริมสร้างการตรวจสอบทำนบกั้นน้ำและแผนงานอพยพ พร้อมทั้งกระตุ้นสำนักการจัดการอ่างเก็บน้ำทุกแห่งปฏิบัติตามคำสั่งควบคุมอุทกภัยเพื่อความปลอดภัยของชีวิตประชาชน

 

++++

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

จีนชีช้ำน้ำท่วม กระทบถึง54ล้านคน เศรษฐกิจสูญอีก6แสนล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง